Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

Đường & chế độ ăn khi mang thai thế nào hợp lý

 Rối loạn giấc ngủ là tình trạng rất thường gặp & đã được chứng minh có liên quan với những nguy cơ về tim mạch, đái tháo đường, béo phì. Các thai phụ thuộc nhóm đối tượng nguy cơ do đặc trưng bởi các thay đổi nồng độ hormone (nội tiết tố) ở 3 tháng đầu & do thay đổi giải phẫu, sự xuất hiện cơn gò và thai máy ở 3 tháng cuối.

Mất ngủ khi mang bầu sẽ tăng khả năng sinh non

Hầu hết phụ nữ, có thai là thời điểm vui mừng, phấn khích và đầy mong đợi. Thật không may, đối với nhiều người, mang một em bé trong bụng lại có thể là khoảng thời gian của rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, ngay cả đối với những phụ nữ chưa bao giờ gặp những vấn đề về giấc ngủ. Xem xét những nhu cầu về thể chất, tình cảm suốt thai kì & tỷ lệ rối loạn giấc ngủ ở bà bầu, không có gì ngạc nhiên khi các bà mẹ ngày càng trở nên khó chịu.

Thai phụ, đối tượng nguy cơ cao rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ không chỉ đơn thuần là vắng mặt của sự thức tỉnh mà trái lại, đó là trạng thái mà cơ thể diễn ra rất nhiều hoạt động như chuyển hóa, phục hồi mô và cân bằng nội mô. Rất nhiều nghiên cứu chứng minh rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa & bệnh đột quỵ. Theo nghiên cứu của tác giả Ancoli trên một.000 người Mỹ, đến 1/3 gặp vấn đề về giấc ngủ.
Theo BS. Quách Thị Minh Tâm (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), người mang thai là 1 đối tượng đặc biệt. Đây là khoảng thời gian họ có những biến đổi về chuyển hóa, nồng độ hormone, tâm lý & giải phẫu học. Những yếu tố này ảnh hưởng đến kiểu hình và chất lượng giấc ngủ của thai phụ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các thai phụ là đối tượng nguy cơ cao của các dạng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ và chất lượng giấc ngủ giảm xuống theo tiến triển của thời kì mang thai. sàng lọc trước sinh khi nào chính xác nhất ?
Mất ngủ khi mang thai tăng nguy cơ sinh non và mổ lấy thai
Giấc ngủ được quan tâm ở những thai phụ không chỉ đơn thuần để cải thiện chất lượng sống và làm việc trong giai đoạn này mà đã có nhiều nghiên cứu chứng minh giấc ngủ bị rối loạn có ảnh hưởng đến kết cục thời kỳ mang thai như tăng nguy cơ sanh non và mổ lấy thai. Các nhà nghiên cứu từ ĐH California (San Francisco, Mỹ) đã phát hiện ra rằng những thai phụ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ có thời gian lâm bồn lâu hơn và có khả năng sinh mổ lấy thai cao gấp 4,5 lần.
Sau khi khảo sát 385 thai phụ tại BV. Từ Dũ do BS. Minh Tâm cùng các cộng sự thực hiện, tỷ lệ mất ngủ là 39,2%. Thời gian bắt đầu ngủ ban đêm và nghề nghiệp có liên quan có ý nghĩa thống kê với chất lượng giấc ngủ xấu. Các thai phụ bắt đầu đi ngủ ban đêm sau 22 giờ có nguy cơ bị chất lượng giấc ngủ xấu gấp 2,6 lần. So với nhóm trí thức, những thai phụ làm nghề buôn bán giảm nguy cơ bị chất lượng giấc ngủ xấu 60%.
Theo những chuyên gia, chất lượng giấc ngủ là 1 phạm trù rất phức tạp, chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố từ bản thân đến môi trường chung quanh. Các thai phụ trí thức có thể có tuổi đời khi có thai cao hơn các nhóm khác do phải tốn nhiều thời gian cho việc học hơn rồi mới lập gia đình; chỉ số khối cơ thể ở nhóm trí thức có thể cao hơn những nhóm khác như buôn bán do công việc bàn giấy ít vận động hoặc thời điểm ngủ ban đêm của nhóm trí thức thường trễ & có thể kèm stress do phải giải quyết công việc tồn đọng.
1 bên trong những lý do cho sự bứt rứt & các vấn đề về giấc ngủ trong khi có bầu đang thay đổi mức độ hormone. Ví dụ, nồng độ progesterone tăng có thể giảng giải phần nào sự buồn ngủ ban ngày quá mức, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Thay đổi nội tiết tố cũng có thể có tác dụng ức chế trên cơ, có thể tạo ngáy và ở phụ nữ béo phì làm tăng nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ. Hoặc, tử cung lớn chèn ép bàng quang làm cho thai phụ phải thức dậy đi tiểu nhiều lần, thai máy nhiều, những cơn đau do gò tử cung, đau lưng hoặc bị chuột rút cũng làm cho thai phụ gặp những rối loạn giấc ngủ. Những gián đoạn này cũng như những triệu chứng do buồn nôn và các không thích khác liên quan đến thời kì mang thai có thể dẫn đến mất ngủ đáng kể.
Nhiều phụ nữ bị mất ngủ do cảm xúc & lo âu về chuyển dạ và sinh đẻ, cân bằng giữa làm mẹ và làm việc, hoặc mối quan hệ thay đổi giữa họ với người bạn đời của mình. Điều này đặc biệt đúng với những bà mẹ mang bầu lần đầu. Đối với hầu hết phụ nữ, dỗ giấc ngủ ngon ban đêm càng trở nên khó khăn hơn ngay cả khi em bé được sinh ra.
Mất ngủ khi mang thai tăng nguy cơ sinh non và mổ lấy thai
Thai phụ vẫn nên tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày
Do đó, điều rất quan trọng đối với bà bầu là ưu tiên giấc ngủ và tìm ra các chiến lược hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề về giấc ngủ của họ càng sớm càng tốt bên trong giai đoạn thời kì mang thai.

“Ngủ cho cả 2”

khám các vấn đề về giấc ngủ trong thai kì rất phức tạp bởi thực tế là dùng thuốc có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Ví dụ, hầu hết các loại thuốc điều trị mất ngủ mang 1 số rủi ro & thường không được khuyến cáo cho các phụ nữ đang có bầu hoặc cho con bú. Mặc dù vậy, bằng cách thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt, hầu hết phụ nữ có thể kiểm soát chứng mất ngủ liên quan đến thai kỳ.
một số ghi nhận của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ cho thấy thai phụ có rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là hội chứng chân không nghỉ (RLS), là những người có hàm lượng folate và/hoặc sắt thấp. Do vậy, người phụ nữ nên bổ sung những vitamin trước sinh bao gồm folate và chất sắt sẽ giúp giảm các triệu chứng RLS bên trong thời kì mang thai, các thực phẩm giàu folate: ngũ cốc nguyên hạt, và bánh mì; cà phê giảm hấp thu trong khi vitamin C làm tăng hấp thu folate từ thực phẩm.
người mang thai nên tham khảo các gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh như xét nghiệm double test, xét nghiệm triple test , xét nghiệm chẩn đoán hội chứng down edwards....hotline hỗ trợ 18002010 hoặc gentis.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét