Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Những yếu tố tác động đến cân nặng của thai

 Cân nặng của thai nhi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến những yếu tố như sau cùng xét nghiệm không xâm lấn gentis tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Các yếu tố tác động đến cân nặng của thai nhi

  • Huyết áp cao
Hầu hết người mang thai bị huyết áp cao sinh ra em nhỏ có cân nặng khi sinh thấp. Đó là bởi vì huyết áp cao ở người mẹ có thể cản trở việc cung cấp oxy & chất dinh dưỡng cho em bé. Huyết áp cao cũng có thể gây ra sinh non, và những đứa trẻ được sinh ra sớm thường bé hơn những đứa trẻ sinh ra đúng ngày.
Cả huyết áp cao mãn tính (huyết áp cao tồn tại trước khi mang thai) và tăng huyết áp thời kì mang thai (huyết áp cao phát triển trong thời kỳ mang thai ) có liên quan đến cân nặng khi sinh thấp. Nếu bạn có tiền sử huyết áp cao, hãy nói với bác sỹ để kiểm soát nó bên trong suốt thời kì mang thai.
  • Bệnh tiểu đường
Nếu một người mẹ bị bệnh tiểu đường sẽ có khả năng sinh con nặng cân, đặc biệt là nếu đường trong máu của người mẹ không được kiểm soát tốt trong thời kì mang thai. Đó là bởi vì lượng đường bổ sung bên trong máu của mẹ truyền qua nhau thai cho con. Em bé về cơ bản nhận được nhiều dinh dưỡng hơn nhu cầu của mình và phát triển lớn hơn bình thường.
Thực tế là bệnh tiểu đường có thể di truyền và các gen liên quan đến bệnh tiểu đường góp vùng làm giảm cân khi sinh bằng cách giảm tác dụng của insulin đối với sự phát triển của em bé bên trong bụng mẹ.
  • Bệnh tim
Phụ nữ mắc bệnh tim có nhiều khả năng sinh em bé nhẹ cân. Đó là bởi vì bệnh tim cản trở khả năng bơm máu của oxy & chất dinh dưỡng đến tim của em nhỏ thông qua nhau thai.
  • Hen suyễn
Khi bị hen suyễn mà không kiểm soát tốt rất có thể sinh con bị nhẹ cân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ có triệu chứng hen hàng ngày hoặc thở kém có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn so với các phụ nữ mắc bệnh hen suyễn được kiểm soát tốt.
  • Bệnh thận
Bệnh thận ở mẹ có thể ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ bị bệnh thận nhẹ & không có vấn đề sức khỏe nào khác, em nhỏ có khả năng khỏe mạnh. Bệnh thận vừa và nặng làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân.
  • Lupus ban đỏ
Lupus, 1 bệnh tự miễn mãn tính phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, làm tăng nguy cơ chậm phát triển trong tử cung (IUGR) và nhẹ cân. Nguy cơ đó dường như tăng lên nếu người mẹ sắp dùng thuốc steroid hoặc bị huyết áp cao .
phụ nữ mang thai bị lupus có thể sẽ trải qua nhiều lần siêu âm trong khi có thai để theo dõi sự phát triển của em nhỏ. sàng lọc trước sinh khi nào ?
Sức khỏe phụ nữ mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ
  • Thiếu máu
Thiếu máu hoặc số lượng hồng cầu thấp ở người mẹ sẽ làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân. Điều đó có thể là do các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm mang oxy & chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể.
Loại thiếu máu phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt và nó dễ dàng ngăn ngừa hoặc điều trị bằng những chất bổ sung sắt. Đó là lý do tại sao vitamin trước khi sinh thường bao gồm sắt. Đảm bảo những bà mẹ có đủ chất sắt là 1 cách để đảm bảo em nhỏ được sinh ra với cân nặng khỏe mạnh.
  • Di truyền học
Cân nặng của cha mẹ có ảnh hưởng đến cân nặng của em bé khi sinh, tùy vào mỗi dân tộc, mỗi nước khác nhau thì chỉ số cân nặng của thai nhi cũng khác nhau.
  • Tuổi của cha mẹ
Bằng chứng cho thấy phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có con lớn hơn & mang bầu ở tuổi vị thành niên có nhiều khả năng dẫn đến việc trẻ bị thiếu cân.
  • Sinh đôi
Sinh đôi hay sinh ba đều có ảnh hưởng đến cân nặng của nhỏ, vì cặp song sinh có chung tử cung.
  • Chế độ ăn uống khi có bầu
Nếu người mẹ ăn quá ít, các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ không được truyền cho đứa trẻ và chúng có nhiều khả năng bị thiếu cân.
  • Sinh non
Nếu em bé được sinh ra sớm, chúng sẽ không phát triển đầy đủ trong bụng mẹ. Nguyên nhân do em nhỏ tăng cân chủ yếu bên trong giai đoạn cuối của thời kì mang thai.
  • Giới tính
Có thể thấy sự khác biệt nhỏ giữa bé trai & bé gái, bé trai nặng cân hơn bé gái.
  • Thứ tự sinh con
Con đầu lòng thường nhẹ cân hơn so với con thứ, nếu khoảng cách sinh giữa 2 lần quá ngắn thì con thứ sẽ nhẹ cân hơn con đầu.

Lời khuyên hiệu quả để tăng cân nặng thai nhi khi mang bầu

1 chế độ ăn uống lành mạnh & cân bằng
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất bên trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ mang thai nên ăn đủ chất như trái cây tươi, rau, ngũ cốc, thịt…trong chế độ ăn uống nếu muốn tăng trọng lượng thai nhi. Bảng bảng giá xét nghiệm nipt tại gentis
Nên ăn thêm các loại hạt và trái cây khô như hạnh nhân, quả mơ, quả sung, quả óc chó…
Nguồn dinh dưỡng bên trong thai kì của mẹ sẽ hỗ trợ sự phát triển cân nặng của thai nhi
  • Bổ sung vitamin trước khi sinh
Uống vitamin trước và trong khi có thai để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển đúng cách cho em bé. Các vitamin này cũng giúp nhỏ tăng cân trong thai kì.
  • Giữ nước
Uống đủ lượng chất lỏng để tránh mất nước trong thai kì vì mất nước bên trong thai kỳ có thể dẫn đến một số biến chứng y tế nghiêm trọng.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ
Điều rất quan trọng đối với một phụ nữ mang thai là nghỉ ngơi nhiều. Gắng sức quá mức hoặc áp lực không cần thiết có thể ảnh hưởng đến sự phát triển & tăng trưởng của thai nhi.
  • Giữ bình tĩnh và tích cực
Không chỉ chăm sóc sức khỏe thể chất, mẹ bầu cần chăm sóc cả sức khỏe tinh thần. Bất kỳ căng thẳng & lo lắng nào cũng có thể ảnh hưởng đến bạn cũng như sức khỏe của thai nhi. Sự bùng phát cảm xúc có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều, ăn quá ít hoặc lựa chọn thực phẩm sai và tất cả các điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
  • Thăm khám thai định kỳ
mẹ bầu sẽ không bỏ sót vấn đề nào của thai nhi bởi toàn bộ quá trình chăm sóc được thực hiện chặt chẽ và an toàn. Nắm rõ được sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn sẽ giúp bà bầu điều chỉnh chế độ sinh hoạt & dinh dưỡng để bé đạt chuẩn cân nặng khi sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét