Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Những giám nghiệm ADN đối với thai nhi an toàn

 Vì 1 số lý do mà nhiều gia đình có nhu cầu làm xét nghiệm ADN thai nhi. Mặc dù vậy, những gia đình này vẫn băn khoăn lo lắng không biết xét nghiệm ADN có ảnh hưởng gì đến em nhỏ không và liệu phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi nào là an toàn nhất. Hãy cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu về những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Những xét nghiệm ADN dành cho bào thai an toàn

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh là gì?

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh hay còn gọi là xét nghiệm ADN thai nhi là phương pháp tiến hành phân tích ADN tự do của thai nhi và đối chiếu với ADN người cha giả định. Từ đó có cơ sở để xác định mối quan hệ huyết thống giữa những người tham gia.
Theo di truyền học, 23 nhiễm sắc thể đơn có trong tế bào trứng của người mẹ và 23 nhiễm sắc thể đơn có trong tinh trùng của người cha kết hợp với nhau tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể có ở người con. Xét nghiệm ADN thai nhi cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống 1 cách chính xác nhất hiện giờ.
cách xét nghiệm adn thai nhi an toàn
Xét nghiệm ADN thai nhi cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống 1 cách chính xác

Những cách xét nghiệm adn thai nhi

ngày nay có 2 cách xét nghiệm ADN thai nhi là phương pháp xâm lấn và không xâm lấn.
  1. Phương pháp xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh xâm lấn là cách sử dụng mẫu nước ối hoặc tế bào nhau thai để phân tích. Với phương pháp này thì sản phụ cần phải có sự hỗ trợ của bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho bào thai. Thông thường phương pháp xâm lấn này mẫu chủ yếu được sử dụng để phân tích là mẫu nước ối.
Do quá trình tái hấp thụ nước ối qua hệ tiêu hóa, da, dây rốn & màng ối của thai nhi mà trong nước ối có chứa những tế bào ADN của bào thai. Khi nước ối được gửi đến Gentis, nhờ những công nghệ hiện đại mà các kỹ thuật viên sẽ tách chiết ADN của đứa trẻ & qua nhiều công đoạn để nhận được kết quả nhằm xác nhận quan hệ huyết thống. Đo độ mờ da gáy là 1 kỹ thuật cần thiết phải làm khi mang thai 3 tháng đầu thai kì !
Phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh xâm lấn là cách sử dụng mẫu nước ối hoặc tế bào nhau thai để phân tích
Đối với phương pháp này, thời gian để phù hợp chọc dò ối là khi thai nhi đã phát triển tới 16 đến 22 tuần tuổi. Mặc dù vậy phương pháp xâm lấn tiềm ẩn nguy cơ sảy thai , nếu không may còn ảnh hưởng đến cả thai phụ với nguy cơ nhiễm trùng tử cung, sinh non, rò nước ối,… Chính vì vậy với bất cứ xét nghiệm nào cần chọc ối cũng cần có sự tư vấn của bác sỹ và GENTIS luôn khuyên các sản phụ không nên sử dụng phương pháp này mà nên dùng phương pháp dưới đây:
  1. Phương pháp không xâm lấn

Đối với phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi thì mẫu phân tích được sử dụng ở đây sẽ là mẫu máu của người mẹ. Cách xét nghiệm ADN thai nhi này có ưu điểm là dễ lấy mẫu, giảm thiểu đau đớn (không phải sinh thiết nhau thai hoặc chọc dò nước ối) và an toàn cho thai nhi cũng như sản phụ.
Trên nhau thai của thai nhi có chứa các ADN, do đó khi những tế bào nhau thai chết đi sẽ giải phóng ADN tự do (cffDNA) vào máu của người mẹ. Số lượng ADN của thai nhi thường chiếm khoảng 10% trong máu của người mẹ. CffDNA của thai nhi có thể xác định được từ tuần thai thứ 7 sau khi mang thai và sau đó tăng dần nồng độ theo sự phát triển của của thai nhi. Nồng độ của cffDNA đạt đỉnh từ 10 - 20% ở tuần thai thứ 10 đến 21 tuần.
Với công nghệ giải trình tự mới nhất & các thuật toán độc quyền được nghiên cứu và cấp phép, GENTIS phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ để xác định được mối quan hệ với người cha giả định. Việc tách chiết cffDNA để xét nghiệm huyết thống là phương pháp cho kết quả chính xác rất cao hiện tại. Xét nghiệm huyết thống không xâm lấn thực hiện ở tuần thai thứ 10 (Khi nồng độ cffDNA trong máu mẹ đã đủ để tách chiết và phát hiện).

Cách lấy mẫu xét nghiệm ADN cho thai nhi

- Mẫu người mẹ mang thai: Thai ở tuần thứ 10 trở lên, dùng 7-10ml máu toàn mảng, chứa trong ống Streak Tube.
- Mẫu người cha giả định: 1-2ml máu toàn phần, chứa trong ống EDTA, mẫu niêm mạc miệng (5-7 tăm bông, để khô ba -5 phút cho khô rồi để túi sạch).
cách xét nghiệm adn thai nhi an toàn

Vì sao xét nghiệm ADN thai nhi của GENTIS uy tín hàng đầu?

Nêu xét nghiệm ADN thai nhi ở đâu? GENTIS là lựa chọn hàng đầu, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực di truyền tại Việt Nam.
  • GENTIS là đơn vị phân tích gen hàng đầu & duy nhất ứng dụng dữ liệu gen từ 200.000 người Việt Nam kết hợp với công nghệ illumina – Mỹ cho kết quả phân tích chính xác 99,9%.
  • GENTIS là Thương hiệu dùng dữ liệu gen của người Việt lớn nhất Việt Nam đã thực hiện trên 200.000 mẫu xét nghiệm.
  • Mẫu được phân tích trực tiếp tại phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS giúp thời gian phân tích kết quả nhanh chóng. Nhanh nhất từ 7-10 ngày.
  • Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS được đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 15189 đảm bảo quy trình xét nghiệm được chính xác & bảo mật. Với hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, Kết quả xét nghiệm của GENTIS đã được chấp nhận ở hầu hết các nước phát triển.
  • Cùng với việc kết quả được đọc và kết luận bởi Đại tá Hà Quốc Khanh – Giám định viên tư pháp, Nguyên Giám đốc trung tâm giám định ADN, Nguyên viện phó Viện khoa học Hình sự Bộ công an. Người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm về giám định ADN sẽ đảm đảm bảo kết quả chính xác 99.9% & được các cơ quan chức năng chấp nhận.
  • Đội ngũ thu mẫu chuyên nghiệp có thể thu mẫu tận nơi cùng với thủ tục xét nghiệm đơn giản.
  • GENTIS được bình chọn là top là 50 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2019.
Quý khách có nhu cầu thực hiện xét nghiệm and thai nhi và tìm hiểu về cách thực hiện xét nghiệm and thai nhi an toàn vui lòng liên hệ đến hotline 1800 2010 của GENTIS để được giảng giải chi tiết hơn.
Đọc thêm": xét nghiệm double test là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét