Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

Tìm hiểu mẹ bầu thừa cân nên ăn với chế độ dinh dưỡng thế nào

 mẹ bầu nếu đã mắc chứng béo phì hoặc thừa cân từ trước khi mang bầu thường phải gánh chịu những nguy cơ như tiền sản giật, xảy thai, tiểu đường thời kì mang thai rất cao. Việc tăng cân bên trong thai kỳ đối với phụ nữ mang thai thừa cân cũng cần hạn chế tối đa. Mặc dù vậy, thai nhi vẫn đòi hỏi bà bầu bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển bình thường và khoẻ mạnh. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu ngay nhé !

Tìm hiểu mẹ bầu thừa cân nên ăn với chế độ dinh dưỡng thế nào

Bản thân việc béo hơn mức bình thường cộng thêm bụng bầu sẽ làm cho bà bầu trở nên “đồ sộ” & cơ thể có xu hướng đòi hỏi nạp calo liên tục. Mặc dù vậy, trong thời gian mang bầu đặc biệt đối với phụ nữ thừa cân thì rối loạn chuyển hoá những chất lại rất dễ xảy ra.

mẹ bầu thừa cân cần tăng bao nhiêu cân suốt cả thai kỳ?

PreIQ_bai5_anh1
người mang thai thừa cân không thể giảm cân trong thời kỳ mang thai nhưng cần kiểm soát mức tăng cân sao cho ít nhất có thể. (Ảnh minh hoạ)
những chuyên gia cho biết việc giảm cân bên trong thời kỳ mang thai hoặc theo một chế độ ăn kiêng nhất định sẽ khiến thai nhi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng & khuyến cáo phụ nữ có thai dù cân nặng ra sao cũng không cần giảm béo lúc này. Mặc dù vậy, tăng chỉ khoảng 5kg trở lại do nước ối, cân nặng của em bé, nhau thai & sự tăng kích thước tử cung là mức tăng lý tưởng cho bà bầu thừa cân.

người mang thai cần nạp dưỡng chất cho thai nhi như thế nào?

Cũng tương tự những sản phụ khác, mẹ bầu thừa cân cần bổ sung nhiều canxi, axit folic, magie, sắt và omega-3 để bé phát triển khoẻ mạnh, thông minh. Tuy thế lượng calo mà người mang thai thừa cân được phép nạp vào cơ thể trong một ngày chỉ khoảng 2000 calo. So với khẩu vùng ăn tiêu chuẩn thông thường khi chưa mang thai, người mang thai thừa cân chỉ được phép ăn hơn khoảng 400 calo/ngày. Do đó việc bổ sung vitamin bằng viên uống đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ có thai thừa cân vì có nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết mà không phải nạp thêm lượng thức ăn thừa cho cơ thể. Đặc biệt ở phụ nữ thừa cân việc hấp thu axit folic có thể gặp trở ngại, bà bầu thừa cân cần bổ sung lượng axit folic nhiều hơn so với thông thường.

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu thừa cân:

Loại bỏ chất ngọt, đường bên trong khẩu phần ăn:

Đường là nguyên nhân tạo béo phì khá cao. Người mang thai thừa cân cần giảm tối đa lượng đường hấp thu vào cơ thể, bao gồm cả những loại thực phẩm chế biến có đường và những loại trái cây có hàm lượng đường cao. Chỉ nên ăn những loại hoa quả có vị nhạt, ít đường. Một số phụ nữ có thai bị nghén đồ ngọt, nên sẽ khó cưỡng lại cảm giác thèm ngọt. Cách tốt nhất để thay thế đường trong khẩu vùng ăn của người mang thai thừa cân là sử dụng mật ong.

Uống nước ép rau củ thay vì nước ép trái cây:

PreIQ_bai5_anh2
Ẳn nhiều rau xanh thay vì những loại trái cây sẽ giúp người mang thai thừa cân hạn chế lượng calo, đường hấp thu vào cơ thể mà vẫn đảm bảo lượng vitamin, khoáng chất cần thiết. (Ảnh minh hoạ)
Nhiều phụ nữ có thai xem thường rằng uống nước ép trái cây sẽ không bị tăng cân. Trên thực tế trong các loại trái cây ngoài vitamin còn chứa hàm lượng đường lớn hơn nhiều so với rau củ. Đặc biệt khi được chế biến dưới dạng ép nước, bà bầu đã loại bỏ hàm lượng chất xơ vốn có của trái cây mà hấp thu trực tiếp lượng calo khá lớn. Điều này làm cho phụ nữ có thai càng tăng cân nhanh chóng hơn. Bù lại, những loại nước ép rau củ sẽ cung cấp lượng chất khoáng & vitamin tối đa mà không bị áp lực từ lượng calo cơ thể phụ nữ có thai sẽ hấp thu. Đo độ mờ da gáy là gì ?

Sữa và những chế phẩm từ sữa:

phụ nữ có thai thừa cân vẫn có thể dùng các chế phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua. Tuy nhiên để tối đa lợi ích cho mẹ & nhỏ, phụ nữ mang thai nên chọn loại sữa chua không đường (có thể dùng kèm đường ăn kiêng hoặc trộn với mật ong để gây hương vị yêu thích). Đối với sữa thì nên dùng loại sữa tách béo không đường để uống hàng ngày.

Ưu tiên dầu oliu:

Để thay thế chất béo và các loại dầu mỡ bên trong chế biến món ăn, người mang thai thừa cân hãy lựa chọn dầu oliu. Đây là loại chất béo chưa bão hoà tốt nhất cho bà bầu.

Ẳn nhiều protein thay vì tinh bột:

Đối với các bữa ăn chính, người mang thai cần nạp năng lượng qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò, cá, thịt nạc, ức gà. Khẩu phần tinh bột bên trong bữa ăn cũng cần được cắt giảm hơn. Chỉ nên ăn một lượng bé cơm hoặc vài lát bánh mỳ, tốt nhất là bánh mỳ từ lúa mỳ nguyên cám (bánh mỳ nâu) thay vì sử dụng bánh mỳ trắng.

Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn:

Thông thường khi mắc chứng thừa cân sẽ có xu hướng ăn các thứ mình thích hơn là các thứ tốt cho sức khoẻ. Vì sự phát triển tốt nhất của thai nhi, mẹ bầu thừa cân cần triệt để nghiêm khắc với bản thân về chế độ dinh dưỡng. Hạn chế ăn vặt, không ăn các loại thức ăn ngoài thực đơn đã lên kế hoạch khoa học. Để đạt hiệu quả nhất tốt nhất, mẹ bầu thừa cân cần có nhật ký theo dõi khẩu vùng hàng ngày để tự điều chỉnh.
Đọc thêm: xét nghiệm double test và những điều mẹ bầu cần biết !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét