Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

Tại sao cần phải bổ sung omega 3 khi có thai và cho con bú

 Bổ sung Omega 3 khi mang thai và cho con bú đúng cách không chỉ giúp bà mẹ phòng ngừa nhiều bệnh lý thường gặp khi mang thai mà còn giúp em bé phát triển toàn diện hệ thần kinh, vận động, tim mạch, thị giác và miễn dịch ngay từ khi còn trong bụng. Sau đây là 5 lý do mà mẹ bầu nhất thiết cần bổ sung acid béo Omega-3 chuỗi dài. Cùng xét nghiệm sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

Vì sao cần phải bổ sung omega 3 khi có thai và cho con bú

Em bé thông minh và tinh nhanh hơn

DHA là loại Omega-3 chiếm tới 90% acid béo trong tế bào não bộ, tế bào võng mạc của mắt. DHA, được tích lũy nhanh chóng trong não bộ và mắt từ thai kỳ thứ 3 và trong 2 năm đầu đời, do kích thước não bộ tăng tới 40% chỉ trong 2 năm đầu của trẻ sơ sinh. DHA được thấy chủ yếu trong võng mạc mắt, chất xám não bộ và đặc biệt cao ở vùng thùy trán, nơi chịu trách nhiệm cho xử lý thông tin, ghi nhớ, cảm xúc. Khu vực này cũng đặc biệt quan trọng với khả năng tập trung, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, sự phát triển hành vi, cảm xúc và khả năng xã hội. Do đó, bổ sung DHA ngay từ khi mang thai và những tháng đầu đời của trẻ là điều cần thiết giúp não bộ, thị giác phát triển tốt.
Nghiên cứu tại Hoa Kỳ, lợi ích trên hệ thần kinh của trẻ được xác nhận khi lượng cá ăn vào của bà bầu tối thiểu 2 bữa cá mỗi tuần (Oken và cộng sự 2008), trong khi tại Anh thì lượng hải sản ăn vào lớn hơn 340g (3,4 lạng) mỗi tuần sẽ giúp cải thiện chức năng thần kinh và vận động của trẻ (Hibbeln và cộng sự 2007). Nghiên cứu của Judge năm 2007 và Hellan năm 2003 cũng thấy rằng khả năng phối hợp tay-mắt của trẻ được sinh ra bởi các bà bầu có bổ sung đầy đủ DHA, EPA khi mang thai tốt hơn hẳn so với nhóm còn lại.

Miễn dịch của bé tốt hơn, bé ít mắc bệnh lý dị ứng hơn

Nghiên cứu của Krauss-Etschamann và cộng sự 2008 thấy bổ sung DHA, EPA trong thai kỳ giúp điều hòa đáp ứng miễn dịch ở trẻ sơ sinh, giúp làm giảm các bệnh dị ứng ở trẻ nhỏ (hen, eczema, viêm dạ dị ứng). Một nghiên cứu đăng trên Liên đoàn các Hiệp hội Y Sinh thực nghiệm Hoa Kỳ năm 2013 cho thấy rằng, không chỉ có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, DHA và EPA thực sự có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tế bào miễn dịch phát triển.
Năm 2007, nghiên cứu của Sausenthaler trên 2641 trẻ 2 tuổi và các bà mẹ thấy rằng, trong thời kỳ mang thai, bà bầu sử dụng càng nhiều cá thì trẻ sinh ra trong 2 năm đầu tiên càng ít có nguy cơ bị viêm da cơ địa, dị ứng, hen phế quản. Hàng trăm công trình nghiên cứu cho tới nay đã xác nhận khả năng tăng cường miễn dịch, phòng chống bệnh dị ứng cho trẻ nếu bà bầu bổ sung đầy đủ DHA, EPA trong quá trình mang thai và cho con bú.

Phòng bệnh, giảm nguy cơ cho bà mẹ khi mang thai và sau khi sinh

Sử dụng DHA và EPA trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh ở phụ nữ
Các nghiên cứu của Makrides và cộng sự 2006, Horvath và cộng sự 2007, Szajewska và cộng sự 2006 đều cho thấy việc sử dụng dầu cá đại dương (giàu DHA, EPA) ở nửa sau của thai kỳ giúp kéo dài thời gian mang thai so với nhóm không sử dụng, giảm nguy cơ sinh non và tăng cân năng của trẻ sơ sinh.
Từ dữ liệu khoảng 14,000 người phụ nữ, năm 2003 Hibbeln và cộng sự đã chỉ ra rằng DHA và EPA có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh khi được sử dụng tổng cộng khoảng 320mg Omega-3 (từ các nguồn khác nhau) từ tuần thai thứ 32.
Các bằng chứng lâm sàng qua nhiều thử nghiệm cũng khẳng định lợi ích của DHA và EPA trong phòng ngừa các bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai như tiền sản giật, sản giật, đái tháo đường thai kỳ.
Các chuyên gia, tổ chức trên thế giới khuyến cáo sử dụng
Ngày càng có nhiều bằng chứng về những lợi ích to lớn của DHA, EPA trong thời kỳ mang thai và cho con bú dẫn tới các đồng thuận của Hội đồng Châu Âu, các nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia. Đặc biệt là của ESPGHAN – Cộng đồng Tiêu hóa, Gan mật và Dinh dưỡng Nhi khoa châu Âu, cũng như Quỹ sức khỏe trẻ em, Tổ chức nghiên cứu về Đái tháo đường thai kỳ, Viện dinh dưỡng trẻ em, Hiệp hội Châu Âu về y học chu sinh, Hiệp hội châu Âu về dinh dưỡng và chuyển hóa lâm sàng, Liên hiệp quốc tế Nhau thai, Cộng đồng quốc tế nghiên cứu về acid béo và chất béo, Hiệp hội quốc tế về y học Chu sinh.
Dựa trên các đánh giá, nghiên cứu, các tổ chức trên đã kết luận rằng phụ nữ có thai và cho con bú nên bổ sung đủ 200mg DHA mỗi ngày cùng với EPA hoặc sử dụng ít nhất 2 bữa cá giàu DHA mỗi tuần (như cá hồi, cá ngừ đại dương…). Phụ nữ không sử dụng đủ mức tiêu thụ cá có thể sử dụng thêm các loại DHA, EPA bổ sung từ thuốc có chứa DHA, EPA theo tỷ lệ 4.3DHA/1EPA là tỷ lệ DHA/EPA trong sữa mẹ. xét nghiệm triple test và những điều mẹ bầu cần biết !

Chọn loại Omega-3 nào cho bà mẹ mang thai, cho con bú?

Cá ngừ đại dương ở những vùng biển Bắc là một nguồn cung cấp Omega-3 chất lượng cao
Đa số người dùng đã biết tới lợi ích của việc bổ sung Omega-3, tuy nhiên rất ít người biết loại Omega-3 nào thực sự phù hợp cho đối tượng phụ nữ mang thai, cho con bú.
Tại sao phải quan tâm đặc biệt tới đối tượng này? Lý do bởi vì các loại Omega-3 có nhiều tiêu chuẩn khác nhau về tỷ lệ DHA, EPA, dạng cấu trúc hóa học, giới hạn kim loại nặng. Đối với phụ nữ mang thai, loại Omega-3 được sử dụng phải là loại có giới hạn kim loại nặng thấp nhất và chỉ có các hãng sản xuất dầu cá hàng đầu trên thế giới, chủ yếu tại các nước quanh vùng biển Bắc có thể đáp ứng tiêu chuẩn trên.
Ngoài ra, khi chiết xuất dầu cá, công nghệ chiết xuất đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Dầu cá khi được chiết xuất tồn tại ở hai dạng Ethyl Ester (EE) và Triglyceride (TG). Dạng Ethyl Ester là dạng chiết xuất ở bước đầu tiên và có thể sử dụng trong các sản phẩm, đây là dạng phổ biến hiện nay trong các chế phẩm thương mại trên thị trường vì giá thành thấp, dạng này cũng thường xuyên không được nêu trên nhãn sản phẩm do không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu sử dụng chế phẩm Omega-3 dạng EE thì tỷ lệ hấp thu được sẽ rất thấp. Trong khi đó, dạng Triglyceride là dạng tồn tại giống như Omega-3 trong cá tự nhiên, có tỷ lệ hấp thu gần như tuyệt đối, chi phí cao, cho nên những sản phẩm cao cấp sẽ lựa chọn dạng này để bổ sung trong sản phẩm.
Hội đồng nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe quốc gia Australia đã khuyến cáo chế phẩm Omega-3 bổ sung cho bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh nhất thiết phải có hàm lượng DHA cao hơn EPA. Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc thấy rằng, tỷ lệ DHA/EPA tương đương trong sữa mẹ (~4.5DHA/1EPA) là tỷ lệ lý tưởng nhất bổ sung cho bà mẹ mang thai vì tối ưu hóa vận chuyển DHA vào thai nhi và hoàn toàn tương thích với sữa mẹ để bổ sung cho trẻ sơ sinh. Tỷ lệ này đạt được ở một vài nhà cung cấp dầu cá có uy tín trên thế giới và được đưa vào các chế phẩm thuốc tổng hợp dành cho bà bầu có Omega-3.
Tóm lại: Bổ sung Omega-3 cho bà bầu là hết sức quan trọng để giúp tăng cường sự phát triển hệ thần kinh, thị giác, hệ miễn dịch của em bé, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh miễn dịch, dị ứng của bé như viêm da cơ địa, eczema, hen phế quản… Omega-3 cũng giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh ở bà mẹ. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại Omega-3 có bán trên thị trường đều phù hợp và an toàn cho bà bầu. Các bà bầu thông thái chỉ nên bổ sung các loại Omega-3 dạng Triglycerides (Dạng tự nhiên), có tỷ lệ DHA/EPA đạt 4.3/1, có hàm lượng DHA từ 130mg – 200mg bổ sung mỗi ngày và được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín trên thế giới.
Đọc thêm: Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu của thai kì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét