Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

Những lưu ý khi lựa chọn thuốc bổ khi mang bầu

 Bạn có kế hoạch sinh em bé trong thời gian tới? Bạn muốn chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho em bé của mình sau này? Trước hết bạn cần quan tâm đến sức khỏe của mình, một sức khỏe tốt là điều kiện tuyệt vời cho em bé phát triển từ những bước đầu tiên.

Những lưu ý khi lựa chọn thuốc bổ khi mang thai

1. Thời điểm dùng thuốc bổ trước khi mang thai

Theo cơ chế sinh học, trứng bắt đầu chín khoảng 3 tháng trước khi nó được giải phóng để tham gia vào quá trình thụ tinh. Do đó, một chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ, bổ sung dưỡng chất phù hợp bắt đầu từ giai đoạn này sẽ giúp cho trứng phát triển khỏe mạnh, thai nhi sau này phát triển toàn diện. Hơn nữa, đa số phụ nữ chưa biết mình có thai trong một vài tuần đầu tiên. Trong khi đó, hầu hết các cơ quan trong cơ thể được hình thành ngay trong thời gian đầu thai kỳ. Vì vậy, phụ nữ được khuyên dùng thuốc bổ ít nhất 3 tháng trước khi có thai để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi sau này.

2. Liều lượng dùng thuốc bổ trước khi mang thai

Theo khuyến cáo của Liên đoàn sản phụ khoa quốc tế (FIGO 2015), phụ nữ trước khi có thai cần cung cấp khoảng 1,1gam Omega 3 ( tối thiểu 200 mg DHA), 400mcg acid folic, 15-18mg sắt, 1000-1300mg canxi, 600IU Vitamin D mỗi ngày. Đây là hàm lượng được tính bằng tổng lượng các chất thu được từ thức ăn cộng với lượng các chất thu được từ thuốc bổ sung. Ngay khi có ý định mang thai, bạn hãy chú ý đến dinh dưỡng của mình để tạo tiền đề tốt nhất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. xét nghiệm double test và xét nghiệm triple test khi mang thai là gì ?

3. Lựa chọn thuốc bổ phù hợp

Để bổ sung thuốc bổ đúng cách trước khi mang thai, bạn nên tìm hiểu thông tin cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ. Lựa chọn các chế phẩm bổ sung có uy tín, được kiểm định về chất lượng rõ ràng.
Tuyệt đối không lạm dụng việc bổ sung Vitamin cũng như thuốc bổ khi mang thai: các loại thuốc bổ, vitamin không phải uống càng nhiều càng tốt, bạn chỉ nên dùng theo liều lượng hướng dẫn và không tự ý uống thêm trừ khi đã hỏi ý kiến bác sĩ.
Lưu ý một số loại Vitamin và Khoáng chất nếu chúng ta uống đồng thời sẽ làm giảm hiệu quả và khả năng hấp thu của nhau, ví dụ như canxi không nên uống cùng thời điểm với sắt. Bởi vậy, bà bầu nên tách biệt thời gian uống sắt và canxi thay vì uống đồng thời.
Khi sử dụng vitamin và thuốc bổ, các bạn cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm có khả năng làm giảm công dụng của thuốc. Ví dụ như không uống viên sắt cùng sữa, trà, cà phê… Chỉ nên uống thuốc sau khi ăn uống những loại thực phẩm này ít nhất 1-2 tiếng.
Kiểm tra thông tin trên bao bì: Bạn nên lựa chọn các loại thuốc bổ, vitamin tổng hợp có chứa đầy đủ các loại vitamin, acid béo thiết yếu Omega-3 (DHA/EPA), khoáng chất phù hợp với thể trạng của bạn. Đặc biệt, khi uống bất cứ loại thuốc bổ nào, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Ngoài ra một điểm chú ý rất quan trọng đó là nguồn gốc của sản phẩm: Các sản phẩm đã được cấp phép lưu hành tại nước sở tại (thể hiện qua số đăng ký lưu hành sản phẩm tại nước sở tại, là nước sản xuất, nếu là hàng nhập khẩu) ; có nguồn gốc rõ ràng và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ Y Tế Việt Nam cho phép là những sản phẩm mà Nhà sản xuất cam kết chất lượng tại Việt Nam. Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm không được phân phối chính thức tại Việt Nam, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, không có nguồn gốc rõ ràng vì những vấn đề quản lý, trách nhiệm của nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm khi lưu hành tại Việt Nam… không được đảm bảo.
Tóm lại , việc bổ sung thuốc bổ trước khi chuẩn bị có thai sẽ là tiền đề tốt cho thai thi phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất từ trong bụng mẹ. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo kỹ để biết cách lựa chọn cũng như sử dụng thuốc bổ đúng cách để có thể giúp ích và an toàn cho sức khỏe của mình.
Đọc thêm: Bảng giá sàng lọc trước sinh nipt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét