Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

6 loại cá không cần ăn khi mang bầu

 Cá là nguồn dinh dưỡng cung cấp lượng omega ba dồi dào để trẻ phát triển trí não & thể chất. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng vẫn đưa ra khuyến cáo về 1 số loại cá người mang thai không nên ăn. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết hơn tại đây nhé !

Khám phá 6 loại cá không cần ăn khi mang thai

Cảnh giác trước những loại cá chứa nhiều thủy ngân

hiện tại hàm lượng thủy ngân trong đại dương tăng dần lên do sự gia tăng lượng khí thải thủy ngân công nghiệp. Các loài cá nhỏ & động vật phù du, thực vật biển sẽ hấp thụ 1 lượng nhỏ thủy ngân trước khi trở thành thức ăn của những loại cá lớn.
người mang thai ăn cá bên trong thời kì mang thai sẽ đem lại nhiều lợi ích, theo dự thảo của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA, mẹ bầu cần ăn khoảng 230gr – 340gr cá mỗi tuần để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trong các tháng cuối của thời kỳ mang thai.
mặc dù vậy, phụ nữ có thai nên cảnh giác trước 1 số loại cá ăn vào sẽ “phản tác dụng”. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các loại cá chứa thủy ngân.

Thủy ngân trong cá tạo nên hại thế nào cho thai nhi?

Khi cơ thể mẹ hấp thu thủy ngân từ cá, thủy ngân sẽ tới nhau thai. Nếu một lượng lớn thủy ngân tập trung trong thời kỳ mang thai sẽ dẫn đến làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh & não bộ thai nhi.
một số loại cá mẹ bầu không nên ăn
Cá thu chứa hàm lượng thủy ngân nên bà bầu cần tránh để không tác động đến thai nhi
Thậm chí thủy ngân có thể tạo ra những biến chứng xấu cho thai nhi như chậm nói, kém phát triển tư duy, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ.
Phụ nữ đang mai thai hoặc nuôi con bé khi hấp thu lượng thủy ngân lớn đều bị nguy hiểm hơn người bình thường. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu ?

5 loại cá mẹ bầu không nên ăn

Cá thu

Món ăn từ cá thu mang hương vị thơm ngon & hấp dẫn, trong thịt cá thu chứa hàm lượng Omega 3 vô cùng dồi dào & nhiều dưỡng chất vitamin khác có lợi cho sức khỏe.
mặc dù loại cá này vẫn chứa hàm lượng thủy ngân rất cao nên phụ nữ có thai không nên ăn trong thai kỳ, tránh tác động đến em bé trong bụng.

Cá ngừ

Cùng nằm bên trong danh sách những loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, cá ngừ tuy phổ biến nhưng bà bầu cần tránh không cần ăn để hạn chế tình trạng nhiễm độc thai kỳ.
một số loại cá ngừ lành tính như cá ngừ vây dài, vây vàng, vây xanh người mang thai vẫn có thể ăn nhưng hạn chế, số lượng tiêu thị dưới 170g/tuần để con phát triển khỏe mạnh.
Cá nóc
Cá nóc là một loài cá nguy hiểm đối với tất cả mọi người, vì thế bà bầu tuyệt đối không nên ăn loài cá này.
trong cá nóc có chứa chất độc tetradotoxin ở buồng trứng & hepatoxin ở gan rất nguy hiểm, các chất độc này có thể đầu độc cơ thể, nguy kịch đến tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.
Khi ăn hải sản người mang thai nên chế biến kỹ, không ăn tái, sống

Cá kiếm

Cá kiếm là một loài cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu lạm dụng việc ăn cá kiếm quá nhiều sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc metyl thủy ngân.
Lưu ý phụ nữ có thai và phụ nữ đang lên kế hoạch có thai không cần tiêu thụ quá 200g cá kiếm bên trong một tháng.

Cá mập

Lượng thủy ngân có trong cá mập vô cùng cao, tuy cá mập không thực sự phổ biến trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Việt nhưng bà bầu cũng nên lưu ý.

Cách chế biến đúng cách để không gây hại

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc thủy ngân & các chất độc khác, bà bầu nên lưu ý chế biến đúng cách. Dưới đây là 1 vài mẹo để chọn lựa & chế biến mà bạn cần biết:
– Tất cả các loại hải sản thường xuyên ăn bao gồm tôm, cá và hàu nên được nấu chín kỹ để loại bỏ hết chất độc.
– Nghêu, hàu, trai & hến cần được nấu chín cho đến khi vỏ mở ra. Nếu khi nấu không thấy vỏ mở chứng tỏ chúng đã hỏng, không cần ăn..
– Nên mua thực phẩm tươi, mới. Sơ chế sạch sẽ rồi bảo quản trong tủ lạnh nếu bạn chưa ăn ngay.
– không cần ăn cá sống, những món ăn từ sushi vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn.
– người mang thai nên ăn cá theo đúng số lượng được bác sĩ khuyến nghị & tránh ăn quá nhiều.
Xem thêm : xét nghiệm double test là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét