Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Cách để trị ho được bác sỹ hướng dẫn cho bà bầu

Bà bầu bị ho là một trong những triệu chứng thường gặp nhất trong thai kỳ, hơn 2/3 các mẹ bầu đều gặp phải. Vì vậy, cách trị ho cho bà bầu nào vừa đơn giản hiệu quả mà vẫn an toàn cho bé là một câu hỏi được đông đảo các bà mẹ quan tâm. Trong bài viết dưới đây, sàng lọc trước sinh gentis sẽ chia sẻ lời khuyên các bác sĩ sẽ giới thiệu cho các bà bầu những cách chữa ho an toàn tại nhà.

Cách để trị ho được bác sỹ hướng dẫn cho bà bầu

Bà bầu bị ho – Các nguyên nhân thường gặp

Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm bảo vệ đường thở khi có những kích thích tác động vào vùng họng – thanh quản. Vì vậy muốn chữa ho cho bà bầu thì cần tìm nguyên nhân để chữa chứ không phải cắt cơn ho.
Khi bà bầu bị ho, nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để chữa, tránh để lâu dài ảnh hưởng tới sinh hoạt, hoạt động hàng ngày và sức khỏe của bà bầu, ảnh hưởng tới thai nhi. Ngoài ra nếu tình trạng ho ở bà bầu kéo dài sẽ làm xuất hiện những cơn co bóp tử cung, dễ gây sảy thai nhất là ở 3 tháng đầu.
Biểu hiện của ho rất đa dạng: từng cơn hay từng cái một, ho khan hoặc ho có đờm, đờm vàng hoặc xanh. Ho có thể xuất hiện ban ngày hoặc ban đêm, ho kèm theo khó thở.
Các nguyên nhân có thể xuất phát từ viêm mũi xoang, viêm họng, nấm họng, viêm thanh quản, các bệnh lý của phổi, dạ dày thực quản trào ngược, bệnh ung thư thanh quản…

Cách trị ho cho bà bầu

Cách trị ho cho bà bầu bằng ô mai

Ô mai giúp làm dịu họng và giảm ho. Theo Đông y, ô mai có tác dụng sinh tân, chỉ khát (tăng tiết nước bọt) nên chống khô họng, làm dịu niêm mạc họng. Ngoài ra, ô mai cũng là vị thuốc giảm ho do có vị chua, tính liễm, có thể thăng, có thể giáng, giúp thuận khí chỉ ho.

Cách trị ho cho bà bầu bằng mật ong

Mật ong sẽ giúp trị ho cho các bà bầu do có tác dụng làm giảm nhiều triệu chứng khó chịu ở họng, như giúp giảm viêm họng và hạ dịu nhanh chóng nhờ tính kháng viêm và vị ngọt đậm đặc. Mật ong còn giúp mau lành các tổn thương ở niêm mạc họng do kích thích tái tạo tế bào mới (nhờ tác dụng của albumin và acid panthotenic có trong thành phần của mật ong).
Một vài muỗng cà phê mật ong trộn với nước nóng và chanh có thể giúp làm dịu cơn đau cổ họng và ngăn ngừa ho khan.

Cách trị ho cho bà bầu bằng viên ngậm thảo dược

Các viên ngậm từ ô mai, mật ong, xuyên bối mẫu, tỳ bà diệp, sa sâm, cát cánh, bán hạ, gừng tươi, tinh dầu bạc hà… vừa bổ phế, vừa trừ ho hiệu quả, dịu họng, giảm ngứa rát họng..

Cách trị ho cho bà bầu bằng nước muối súc họng

Muối biển có đặc tính chữa bệnh, vì vậy trộn ¼ thìa cà phê với một cốc nước ấm để súc có thể làm giảm đau họng và trị ho cho bà bầu. Đo độ mờ da gáy ở tuần nào tốt nhất ?

Cách trị ho cho bà bầu bằng xông hơi

Bà bầu có thể thử xông hơi để làm giảm ho và nghẹt mũi. Đổ một ít nước sôi vào chậu và để cho không khí ẩm, nóng dâng lên trong mũi, họng và phổi. Hơi nóng này sẽ giảm bớt khó thở, làm dịu kích thích cổ họng và làm lỏng dịch nhầy.

Bà bầu bị ho – Cách phòng tránh bệnh


Khi mang thai, hệ miễn dịch của các bà bầu sẽ dễ bị tấn công hơn. Vì thế để đề phòng bà bầu bị ho, cần thực hiện các biện pháp sau để phòng tránh.
Tránh xa những người đang bị bệnh cảm. Điều này có thể khó thực hiện nếu người bệnh là người thân trong gia đình cần bạn chăm sóc hoặc bạn đồng nghiệp cùng cơ quan. Nên chia sẻ với người thân và đồng nghiệp rằng bạn dễ bị lây bệnh trong giai đoạn mang thai để có được sự hỗ trợ.

Ngủ đủ giấc và ngủ ban đêm.

Ăn uống tốt, dùng thuốc bổ bà bầu để bổ sung các dưỡng chất mà trong chế độ ăn không cung cấp đủ.
Bổ sung thêm các thức ăn giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng
  • Tập thể dục đều đặn.
  • Uống đủ nước.
  • Rửa tay sạch thường xuyên, giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm virut cúm.
  • Giữ nhà cửa và không gian làm việc của bạn sạch sẽ, không là môi trường sinh sản cho các loài ve, nấm mốc và vi khuẩn. Giữ các bề mặt, như quầy bếp và tay nắm cửa phòng tắm sạch sẽ, hạn chế bụi nam châm như đồ chơi nhồi bông, và thay khăn thường xuyên.
  • Tránh dùng chung thức ăn hoặc đồ dùng, không dùng chung khăn tắm hoặc khăn ăn.

Bà bầu bị ho – Khi nào nên đến gặp bác sĩ

Thông thường 85% các bà bầu tự điều trị ở nhà mà không đỡ hoặc điều trị trong một thời gian dài mà không hết ho nên bệnh nhân mới đến gặp thầy thuốc, lúc này tình trạng bệnh đã tương đối nặng.
Tâm lý chung của các bà bầu là không dám dùng thuốc và cố gắng chịu đựng cho đến khi không chịu đựng được nữa mới đi khám. Lúc này tình trạng bệnh đã nặng, thường là đã biến chứng xuống phế quản, phổi.
Lúc này việc sử dụng thuốc là bắt buộc, không những thế các bà bầu phải dùng thuốc nặng, nhiều loại phối hợp với nhau.
Vì vậy các bà bầu cần tích cực quan tâm đầy đủ đến sức khỏe của mình, không nên để tình trạng ho kéo dài chuyển biến thành nặng. 
Đọc thêm: xét nghiệm double test là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét