Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Phương pháp chữa tiêu chảy khi đang mang thai

 Ðau bụng tiêu chảy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong thời kỳ mang thai. 1 Vài mẹo nhỏ sau đây sàng lọc trước sinh gentis hy vọng sẽ giúp bạn vượt qua các phiền toái với chứng tiêu chảy, đánh bay những lo lắng về việc ảnh hưởng tới thai nhi.

Phương pháp chữa trị tiêu chảy khi đang mang thai

những nguyên nhân thường gặp gây nên tiêu chảy khi mang bầu

Đa mảng nguyên nhân gây tiêu chảy khi có thai là do chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh.
Thức ăn bị nhiễm khuẩn những virut Rota, Cyptomegalo, Giardia, Cryptosporidium, Entamoeba histolytica…
Mắc các bệnh đường ruột như bệnh Crohn cũng tạo ra chứng tiêu chảy.
Tình trạng không dung nạp thực phẩm của cơ thể như đồ ăn lạ với quá nhiều chất đạm, chất mỡ, cơ thể không hấp thu được, tạo nên ra rối loạn tại cơ quan tiêu hóa & lượng thức ăn không hấp thụ được phải tống ra qua tình trạng tiêu chảy.
Thực phẩm chứa quá nhiều nước (dưa hấu, những loại rau cải…). Lượng nước thừa ấy bị tống xuất qua tiêu hóa, tạo nên tình trạng phân lỏng, loãng.

biểu hiện tiêu chảy khi có bầu

Dấu hiệu tiêu chảy khi mang thai 1
Tiêu chảy khi mang thai có thể kéo dài từ 1-10 ngày tùy theo nguyên nhân.
Đau bụng phần quanh rốn, đôi khi có thể đau gay gắt và mỗi cơn đau lại mót đi ngoài phân lỏng.
Tình trạng đi tiêu nhiều lần có thể làm người bệnh bị nôn mửa. Đặc biệt là tiêu chảy do vi khuẩn tả, do Rotavirus, số lần đi tiểu và nôn mửa rất nhiều khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức, suy sụp rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời có thể gây nên ra nhiều nguy hiểm.
Có sốt hoặc không sốt, đau đầu.
1 số hiếm trường hợp có thể gặp những triệu chứng thần kinh và toàn thân như nhức mỏi cơ thể, mê sảng, co giật…
Thông thường, phụ nữ mang thai dễ bị tiêu chảy trong những ngày cuối của thời kỳ mang thai. Những triệu chứng của tiêu chảy có thể gồm: nôn và buồn nôn, háo nước, sốt, lạnh, đau đầu, đau cơ, bứt rứt, đau bụng hoặc thường xuyên bị co rút, đi ngoài phân lỏng, mùi chua…
Điều đáng ngại là các cơn đau ở ổ bụng và sẽ kích thích tử cung co bóp, đe dọa sự an toàn của thai nhi.

Mẹo chữa tiêu chảy khi có bầu

Uống đủ nước cho cơ thể

Tiêu chảy sẽ làm bạn mất nước & chất điện giải, chất khoáng như kali & natri. Đó là lý do bà bầu phải uống thêm nhiều nước để bù đắp lượng đã mất đi. Khi uống nước, mẹ bầu nên uống từng ngụm bé. sàng lọc trước sinh là gì ?

dùng sữa chua

Sữa chua tạo ra axit lactic trong ruột, giúp gia tăng những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm cho bạn mau khỏi tiêu chảy hơn.

Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc có đặc tính chống co thắt, rất tốt cho phụ nữ có thai đang bị tiêu chảy. Ngoài ra, bạn cũng có thể hẵm hoa cúc khô với lá bạc hà bên trong nước sôi khoảng 15 phút, dùng thay nước lọc sẽ giúp tình trạng tiêu chảy thuyên giảm.

Uống trà vỏ cam

Cho vỏ cam hãm với nước nóng. Trà vỏ cam là biện pháp khắc phục bệnh tiêu chảy nhanh chóng.

dùng mật ong

Pha 1 muỗng cà phê mật ong với 1 cốc nước ấm, có thể thêm 1 ít chanh để tăng thêm mùi vị & bổ sung vitamin C cho cơ thể. Dùng thức uống này vào mỗi buổi sáng. Thói quen này giúp cơ thể thải độc & giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hoá. Thức uống này cung cấp nước cho cơ thể & cải thiện những triệu chứng bệnh một cách tự nhiên.

Ẳn chè đậu đỏ hạt sen

Nguyên liệu gồm đậu đỏ, hạt sen, táo đỏ, củ sen, gạo đỏ, đường cát gia vị vừa đủ nấu chè ăn. Hạt sen, củ sen, bổ tỳ, dưỡng tâm, ích thận, chữa tỳ vị hư, tiêu chảy kiết lỵ kéo dài. Đậu đỏ thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù. Táo đỏ bổ tỳ vị nhuận phế, chữa rối loạn tiêu hóa, ăn ngủ kém. Gạo đỏ bổ tỳ, hòa vị, chỉ tả, lỵ. Đường phèn bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế. Tác dụng bổ ích tỳ vị, phòng trị tiêu chảy.

Uống sinh tố trái cây

Nguyên liệu gồm táo, ổi chín, sapôchê xay thành sinh tố để uống. Táo bổ tỳ vị, nhuận phế, chữa rối loạn tiêu hóa, ăn ngủ kém. Quả sapôchê giàu vitamin, có tannin kháng vi khuẩn, virut. Ổi chín thu liễm kiện vị cố tràng, trị tiêu chảy, tiêu khát.

Bổ sung các thực phẩm có lợi khác

  • Khoai tây, giá đậu, mơ lông, rau mùi, thì là, rau răm, rau thơm, đậu ván, đậu đũa, đậu ve
  • Gừng, nghệ, hành, kiệu, tiêu, tỏi
  • Táo, quýt, nhãn na, sầu riêng, lựu
những thực phẩm này đều bổ tỳ vị dễ hấp thu, phòng trị rối loạn tiêu hóa, tỳ vị hư.
Lưu ý phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nên kiêng các món: cam, cà, nước dừa, nước lạnh và những loại rau củ quả có vị chua quá, đắng quá.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Tiêu chảy sẽ làm các bà bầu cảm thấy rất khó chịu, vì vậy nên tranh thủ nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi.
Nếu chưa thể đến cơ sở y tế điều trị bệnh, các phụ nữ có thai đang bị tiêu chảy có thể liên tục uống dung dịch oresol. Đây là thuốc chống tình trạng kiệt nước cơ thể do tiêu chảy gây ra, có thể dùng cho mọi trường hợp mang bầu bị tiêu chảy. Khi dùng phải pha đúng liều lượng, không được pha đặc quá, sẽ nguy hiểm.
Ngoài oresol, tuyệt đối không được tự ý mua và dùng bất kì loại thuốc cầm tiêu chảy nào khác mà không có chỉ định của bác sỹ.
Trường hợp bị tiêu chảy do ngộ độc thức ăn, thì cần nôn ra hết những gì đã ăn & đến bác sỹ cấp cứu càng sớm càng tốt.
Nếu tiêu chảy kèm theo những triệu chứng khác như ói mửa, buồn nôn/nôn và những triệu chứng mất nước (khô miệng, nước tiểu ít, vàng đậm, tinh thần khó chịu, đau đầu hoặc chóng mặt, giảm phản xạ…), thai phụ cần đến cơ sở y tế để theo dõi, truyền dịch.
Hy vọng những phụ nữ có thai đã tìm thấy được những thông tin hữu ích & cách chữa tiêu chảy nhanh chóng & hiệu quả tại nhà.
Đọc thêm: sàng lọc trước sinh khi nào tốt nhất ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét