Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Những loại đau bụng nguy hiểm ở phụ nữ mang thai

 Đau bụng khi mang thai là 1 tình trạng rất thường gặp. Mặc dù có các loại đau bụng mang các biểu hiện bất thường, mẹ cần tuyệt đối chú ý, không xem thường. Cùng xét nghiệm sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

các loại đau bụng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai

Đau đột ngột với phần bụng trên bên phải, kèm theo buồn nôn

Tiền sản giật là một tình trạng bệnh đặc hiệu của thai nghén, thường đi kèm với tăng huyết áp đột ngột & tổn thương đối với những cơ quan khác (thường là thận và gan). Bệnh thường xảy ra trong ba tháng cuối, nhưng ở 1 số phụ nữ, ví dụ người bị thừa cân & mang đa bào thai, thường được theo dõi tình trạng này sớm hơn. Một triệu chứng phổ biến là đau phần bụng trên, điển hình là dưới bờ sườn phải (vị trí của gan). Tiền sản giật cũng sẽ có thể gây nên buồn nôn, nôn, đau đầu không chịu nổi, các vấn đề về thị lực và khó thở. Tiền sản giật nên dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ bầu và em nhỏ, bao gồm đẻ non, Vì vậy, cần phải theo dõi cẩn thận. Nếu bạn bị đau mảng bụng trên tại bất kỳ thời điểm nào bên trong thai kì, hãy nói ngay với bác sĩ

Đau kèm theo ra máu âm đạo

Đau nhói, đau âm ỉ, hoặc đau kiểu co thắt bụng hoặc mảng thắt lưng kèm theo ra máu là 1 dấu hiệu BÁO ĐỘNG. Các chấm chảy máu nhẹ là bình thường bên trong khi mang thai, nhưng ra máu âm đạo nhiều hơn một miếng băng vệ sinh mỗi giờ người mang thai cần gọi ngay bác sĩ.
Nếu ra máu đi kèm với đau bụng dữ dội sớm trong thời kỳ mang thai, đó cũng có thể là biểu hiện của thai ngoài tử cung hoặc trong ống dẫn trứng, khi trứng được thụ tinh làm tổ trong ống dẫn trứng (hoặc nơi khác trong bụng) thay vì tử cung.
Nếu bạn bị mất kinh và bị đau nhiều với góc một mảng tư bên phải hoặc bên trái, chấm chảy máu và/hoặc ra máu âm đạo, chóng mặt hoặc choáng váng, đó có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung. xét nghiệm triple test và những điều mẹ bầu cần biết !

Đau vùng bụng trên bên phải sau khi ăn

Tiêu hóa chậm cũng làm chậm quá trình làm rỗng túi mật, nên dẫn đến SỎI MẬT. Sỏi mật thường đi kèm đối với đau đối với góc phần tư phía trên bên phải của bụng xảy ra sau khi ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ. Nếu viêm túi mật xảy ra, triệu chứng sẽ bao gồm sốt & đau tăng lên không hết. Phụ nữ mang thai cần đến ngay bác sỹ để thăm chẩn đoán và có hướng xử trí thích hợp nhất

Đau đột ngột phần bụng bên phải khi mang thai

Đây có thể là viêm ruột thừa. Khoảng 0,1% phụ nữ sẽ bị viêm ruột thừa trong khi mang thai, và hay gặp nhất là đối với 3 tháng giữa thời kì mang thai. Biểu hiện đau sẽ đột ngột & có thể là đau nhói hoặc đau âm ỉ, thường kèm theo sốt, không ăn uống được, buồn nôn & nôn. Người mang thai có thể đến ngay bác sĩ để tiến hành siêu âm để xem viêm ruột thừa có phải là thủ phạm hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét