Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Phụ nữ có thai bị viêm cổ tử cung khi có bầu 3 tháng cuối

 Bất kì bệnh lí phụ khoa nào xuất hiện trong thai kỳ đều gây nên ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của phụ nữ có thai và thai nhi. Bên trong đó, viêm cổ tử cung là bệnh mà các người mang thai có thể mắc phải khi ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Cùng nipt Gentis chia sẻ mẹ nhé !

Mẹ bầu bị viêm cổ tử cung khi mang bầu 3 tháng cuối

các nguyên nhân khiến phụ nữ bị viêm cổ tử cung vào ba tháng cuối thời kỳ mang thai

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị sưng đỏ, viêm loét do sự tấn công của vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng. Những tác nhân tạo hại này có thể phát triển do biến đổi về nội tiết tố trong thời gian mang thai.
Không chỉ vậy, ở tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối) của thời kỳ mang thai, độ PH âm đạo của phụ nữ cũng thay đổi theo, tính kiềm cao hơn gây điều kiện cho các hại khuẩn có sẵn trong âm đạo xâm nhập cổ tử cung và gây nên ra bệnh. Nếu phụ nữ vệ sinh mảng kín không đúng cách ví dụ như sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, thụt rửa âm đạo, có thể làm cho mảng kín bị viêm nhiễm.
Quan hệ tình dục trong thai kỳ mà không sử dụng các giải pháp bảo vệ an toàn thì các loại vi khuẩn tạo nên bệnh có thể từ môi trường bên ngoài theo bộ phận sinh dục nam xâm nhập và phát triển tại cổ tử cung gây nên viêm nhiễm.
Ngoài ra, các tổn thương thực thể từ trước đó do nạo phá thai, sinh nở nhiều lần cũng là 1 bên trong các lý do tạo nên viêm nhiễm cổ tử cung khi có thai.

các triệu chứng viêm cổ tử cung khi mang thai ba tháng cuối

những chuyên gia sản khoa nói rằng, triệu chứng của viêm cổ tử cung không điển hình. Có nghĩa là nó thường giống như dấu hiệu của nhiều loại bệnh phụ khoa khác. Hơn nữa, những triệu chứng chỉ dấu hiệu rõ ràng khi viêm cổ tử cung đã ở tình trạng nghiêm trọng. xét nghiệm triple test là gì ?
Viêm cổ tử cung được phát hiện chính xác thông qua siêu âm, soi qua mỏ vịt thấy cổ tử cung sừng nề, xung huyết, có mủ chảy ra.
những triệu chứng phổ biến của bệnh như sau:
  • Ra khí hư nhiều, có màu vàng
  • Thường xuyên đi tiểu đau
  • Đau khi quan hệ
  • Chảy máu âm đạo
  • Sốt nhẹ hoặc vừa

Viêm cổ tử cung khi có thai 3 tháng cuối gây nên nguy hại gì?

Viêm cổ tử cung là 1 trong các bệnh phụ khoa làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ do việc tiết khí hư quá nhiều, cản trở con đường xâm nhập của tinh trùng vào vòi trứng, khó xảy ra thụ thai.
Bệnh lý phụ khoa này tác động nhiều tới tâm lý của chị em bên trong thời gian có thai vì các triệu chứng tạo nên không thích trong sinh hoạt, tác động tới chất lượng cuộc sống. Viêm cổ tử cung trong 3 tháng cuối làm giảm chức năng miễn dịch của tử cung và âm đạo, gây nên điều kiện cho những bệnh phụ khoa khác hình thành.
Đối với thai nhi, viêm cổ tử cung có thể kích thích người mang thai sinh non, trẻ đẻ ra bị nhẹ cân. Trẻ sau khi chào đời rất dễ bị nhiễm trùng sơ sinh do vi khuẩn bám vào vết xước hoặc vào mắt, mắc các bệnh về phổi, đường hô hấp.
phụ nữ mang thai có nguy cơ ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện kịp thời và khám đúng cách.

Viêm cổ tử cung khi mang bầu ba tháng cuối khám thế nào

Viêm cổ tử cung có rất nhiều phương pháp khám chữa. Trong khám nội khoa chủ yếu là dùng kháng sinh đường uống và thuốc đặt để giảm viêm. Những thủ thuật ngoại khoa có sự xâm lấn như đốt điện, laser, dao leep, áp lạnh đem lại kết quả điều trị cao. Mặc dù, những thủ thuật này có thể tác động đến tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi. Vậy nên, hầu như những chuyên gia y thế sẽ không chẩn đoán ngoại khoa ở giai đoạn này.
Với trường hợp bị viêm cổ tử cung ở những tháng cuối, thông thường những chuyên gia y tế sẽ kê đơn thuốc phù hợp để những chị em chữa bệnh tại nhà. Tất cả các loại thuốc được sử dụng đều đảm bảo an toàn cho cả mẹ & bé nên chị em phụ nữ hoàn toàn yên tâm. Sau khi sinh, nếu tình trạng bệnh nặng hơn, chuyển sang mãn tính thì các bác sỹ sẽ chỉ định các can thiệp ngoại khoa để khám viêm cổ tử cung dứt điểm.
người mang thai cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn và chỉ định của bác sỹ, tránh tự ý mua thuốc chẩn đoán hay sử dụng sai liều lượng. Việc khám chữa cần phải được chỉ định sau khi đã thăm khám và có sự giám sát của các bác sĩ chuyên khoa

những lưu ý chị em cần biết khi khám chữa viêm cổ tử cung trong thai kì

Để việc điều trị có hiệu quả nhất, đảm bảo sức khỏe cho cả người mang thai và thai nhi thì những chị em cần lưu ý một số điều sau đây:
  1. Vệ sinh vùng kín hằng ngày sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên mỗi khi ẩm ướt, lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp với phụ nữ có thai.
  2. Không thụt rửa âm đạo, không ngâm mảng kín trong chậu nước lâu để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo gây bệnh.
  3. Viêm cổ tử cung thường do vi khuẩn lậu và chlamydia tạo ra khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ an toàn, khi phụ nữ bị viêm cổ tử cung cần điều trị song song với cả người chồng, đồng thời kiêng quan hệ trong thời gian điều trị.
  4. Khi bị viêm cổ tử cung ở 3 tháng cuối thai kỳ, những chuyên gia y tế khuyên rằng phụ nữ mang thai không cần sinh con bằng phương pháp đẻ thường để tránh lây nhiễm các bệnh về mắt, da và hô hấp cho trẻ sơ sinh.
Phụ nữ nên chẩn đoán phụ khoa định kì đặc biệt là trước khi có kế hoạch có thai để sàng lọc & loại bỏ sớm các nguy cơ xấu ảnh hưởng tới thời kì mang thai. Nếu bị viêm cổ tử cung trong 3 tháng cuối, chị em nên tới những trung tâm y tế uy tín để được kiểm tra và khám chữa kịp thời nhằm phòng ngừa tối đa các biến chứng không mong muốn có thể xảy đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét