Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Chín loại bệnh ngoài da phụ nữ có thai thường gặp phải

 Sự biến đổi nội tiết tố làm cho bà bầu dễ gặp phải những căn bệnh trên da gây mất thẩm mỹ, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của người mang thai & bào thai. Cùng xét nghiệm sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu 9 căn bệnh ngoài da mẹ dễ gặp để đưa ra biện pháp phòng tránh cũng như khắc phục hiệu quả.

9 căn bệnh ngoài da bà bầu thường gặp phải

Mề đay

Đây là bệnh ở ngoài da thường gặp nhất ở người mang thai. Chúng thường xuất hiện vào 3 tháng cuối của thời kì mang thai và có thể mọc ở mọi vị trí trên cơ thể. Tuy nhiên, mề đay xuất hiện nhiều đối với các mảng da bị rạn như bụng, đùi.
những vết mề đay thường có màu đỏ, hỏi phù nề & ngứa. Ban đầu chúng xuất hiện ở phần rạn da sau đó lan sang các vùng khác như lưng, cánh tay… căn bệnh này tạo mẩn ngứa ngáy rất không thích, tác động lớn đến chất lượng cuộc sống của mẹ bầu.
Để khám chữa bệnh lý này, mẹ bầu có thể sử dụng những loại thuốc bôi ở ngoài da. Mặc dù, người mang thai không được tự ý mua về bôi mà hãy hỏi ý kiến bác sỹ để đảm bảo an toàn nhất cho cả người mang thai và thai.

Sẩn mẩn ngứa nang lông

loại bệnh ngoài da này rất nhiều phụ nữ có thai mắc phải. Nó thường xuất hiện vào 3 tháng giữa thai kì, với 1 số mảng như vai, cánh tay, ngực, bụng… biểu hiện của sẩn mẩn ngứa nang lông là những nốt đỏ nhỏ, không có mủ & rất ngứa.
mặc dù vậy, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng vì bệnh lý này có thể tự biến mất sau 2 – ba tuần xuất hiện và nó không tác động nhiều đến sức khỏe của hai mẹ và con.
Khi mang thai nhi người mang thai dễ bị nổi mề đay hơn bình thường

Bệnh Pemphigoid

dấu hiệu của loại bệnh ngoài da này là gây mẩn ngứa dữ dội rồi sau đó xuất hiện những phần cứng đối với quanh rốn. Vài tuần sau đó, các phần cứng này lan ra những phần khác như cánh tay, bàn tay, bàn chân và xuất hiện mụn nước với quanh bờ.
Bệnh tuy gây nên mẩn ngứa rất không thoải mái nhưng thật may là không để lại sẹo (trừ khi bội nhiễm). Mặc dù loại bệnh có thể ảnh hưởng đến bào thai, khiến nhỏ sinh ra có thể bị phát ban, ngứa nên mẹ không được xem thưởng.

Chốc dạng Herpes

Đây là 1 dạng của bệnh vảy nến thể mủ ở biểu hiện là sự xuất hiện các mảng đỏ có nhiều nốt mụn mủ bé li ti, sau đó gây lan rộng ra xung quanh. Thông thường, chúng chỉ lan khắp thân mình & các chi, hiếm khi lan lên mặt hay ở bàn tay, bàn chân.
Bệnh chốc dạng Herpes thường xuất hiện vào ba tháng cuối thai kì. Ngoài những nốt mụn mủ, mẹ bị chốc Herpes còn kèm theo 1 số triệu chứng như sốt, rét, tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi… 1 số bào thai phụ còn bị tụt canxi, albumin bên trong máu.
Bệnh chốc dạng Herpes khá nguy hiểm. Thai phụ mắc bệnh này có nguy cơ sinh non, thai nhi chết lưu. Do đó, khi có những biểu hiện của bệnh, thai nhi phụ nên đi khám với cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn cách chữa trị hiệu quả.

Ứ mật bên trong gan

Bệnh lý này không có quá nhiều thai phụ gặp phải. Nó thường xuất hiện bên trong ba tháng cuối của thời kì mang thai.
dấu hiệu của bệnh là tạo nên cảm giác ngứa cho thai phụ, mẩn ngứa từ lòng bàn tay, bàn chân rồi lan sang những vùng khác của cơ thể. Trên những vết ngứa còn xuất hiện các ban đỏ. Bệnh làm cho phụ nữ mang thai cảm thấy khó chịu, nhức nhối, chán ăn, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nước tiểu thẫm & nguy hiểm hơn là tạo nên sinh non, thai nhi chết lưu.
Nguyên nhân tạo nên ra bệnh lý này là do sự rối loạn bài tiết mật gây nên ứ đọng muối mật bên trong gan, axit mật tăng dẫn đến lắng đọng trong da & tạo mẩn ngứa gay gắt. Do đó, khi bị bệnh người mang thai có thể đi khám chữa để được bác sĩ kê đơn thuốc hỗ trợ tiết mật bình thường & hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. xét nghiệm triple test
Rạn da là tình trạng gặp đối với hầu hết tất cả mẹ

Viêm da cơ địa

Không phải chỉ phụ nữ mang thai mới bị viêm da cơ địa mà bệnh này có tính chất dai dẳng, kéo dài, nên tạo nên ra với mọi đối tượng. Mặc dù, khi mang bầu, cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi nên bệnh sẽ dấu hiệu ra và biểu hiện rõ ràng hơn.
Nguyên nhân là do khi mang thai hormone biến đổi tạo nên rối loạn nội tiết & làm cho cho những triệu chứng của viêm da cơ địa bùng phát. Ngoài ra, hệ miễn dịch của người mang thai yếu hơn bình thường có thể sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhiễm trùng & bệnh về da bùng phát.
Viêm da cơ địa có những dấu hiệu như xuất hiện các vết hồng ban trên ngực, má, khuỷu tay… Trên bề mặt các phần da tổn thương lại có nhiều mụn nước nhỏ tạo nên ngứa ngáy. Những phần da này thường có dấu hiệu phù nề, trợt loét sau đó khô lại và thâm nhiễm.

Mụn trứng cá

Hầu hết phụ nữ đều bị mọc mụn trứng cá bên trong thời gian mang thai & thường mọc đối với mặt, lưng và ngực. Nguyên nhân là do mất cân bằng nội tiết tố gây nên ra, trong đó nên do sử dụng thuốc tránh bào thai nội tiết tố trước khi quyết định có thai nhi trở lại. Nếu có quá nhiều mụn và tạo phát ban chị em có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn & khám phù hợp.

Giãn tĩnh mạch hình mạng nhện

Đây là hiện tượng các đường tĩnh mạch bé xuất hiện ở chân, mặt hay những vùng da khác trên cơ thể. Nguyên nhân là do thay đổi lượng hormone trong thai kì và sự gia tăng vận chuyển máu sẽ gây nên áp lực lên thành mạch máu, làm cho những mạch máu dưới da sưng nhẹ, nổi lên trên bề mặt của da. Hiện tượng này hơi mất thẩm mỹ đối với chị em nhưng nó vô hại & sẽ biến mất sau khi sinh.

Vết rạn da

Theo những chuyên gia bào thai sản, có đến gần 90% phụ nữ bị rạn da khi mang bào thai. Các vết rạn nhiều nhất là ở bụng vì bên trong suốt thai kỳ phải thích nghi đối với sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, ngực, đùi, mông cũng bị rạn nhưng ít hơn bụng. Các vết rạn da là do những sợi đàn hồi collagen và elastin không đáp ứng kịp thời việc tăng kích thước của bụng và mông có thể xảy ra tình trạng đứt, gãy những mô liên kết của da, để lại những vết sẹo màu trắng hoặc nâu.
Trên đây là 9 bệnh ngoài da bà bầu thường mắc phải. Phụ nữ mang thai cần tìm hiểu thật kỹ để phân biệt được từng bệnh và có biện pháp khắc phục hiệu quả nhằm mang đến một thai kỳ khỏe mạnh cho cả bà bầu và bào thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét