Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Bà bầu bị đau nửa đầu khi có bầu có ảnh hưởng tới thai nhi

 Không ít phụ nữ có thai bị đau đầu, nhất là đau nửa đầu thường xem đây là triệu chứng thời kì mang thai bình thường & nhanh chóng bỏ qua. Mặc dù, mẹ có biết chứng đau đầu cũng có thể là biểu hiện nhận diện tiền sản giật, biến chứng nguy hiểm số 1 trong thai kỳ? Cùng dịch vụ sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

Mẹ bầu bị đau nửa đầu khi có bầu có tác động tới thai nhi

Nghiên cứu tiến hành trên 34.000 bà bầu bị chứng đau nửa đầu cho thấy, nguy cơ bị tai biến mạch máu não tăng cao gấp 19 lần & nguy cơ bùng phát cơn đau tim tăng 5 lần so với các mẹ không bị đau nửa đầu. Theo những chuyên gia, các bà bầu từ 35 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị đau nửa đầu. Để đảm bảo sức khỏe mẹ & nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai, thậm chí cả các phụ nữ đang dự định mang thai nên đi điều trị tiền sản cũng như kiểm tra đều đăn các tác nhân nguy cơ bệnh tim mạch khác nhau như cao huyết áp, nồng độ cholesterol cao, tiểu đường…
Đau nửa đầu khi mang thai
phụ nữ có thai bị đau đầu, nhất là đau nửa đầu kéo dài có thể gây nên tác động xấu đến sức khỏe
Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa các cơn đau nửa đầu khi có thai và chứng tiền sản giật, một trong các biến chứng nguy hiểm nhất bên trong thời kỳ mang thai. Đây không phải nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa chứng đau đầu và tiền sản giật. Theo 1 nghiên cứu khác của những bác sĩ tại Montefiore & Albert Einstein College of Medicine ở Bronx, Mỹ, 30% phụ nữ mang thai bị đau đầu phải nhập viện có liên quan đến tiền sản giật. Đặc biệt, nguy cơ này sẽ tăng cao hơn nếu người mang thai có tiền sử cao huyết áp. Cũng trong nghiên cứu này, những chuyên gia cảnh báo tất cả bà bầu không cần xem nhẹ chứng đau đầu của mình, nhất là những phụ nữ có thai cao huyết áp. xét nghiệm triple test là gì ?

Đau nửa đầu tác động như thế nào đến mẹ & bé?

Chứng đau đầu có thể xuất hiện nay bất kỳ thời điểm nào của thời kì mang thai, nhưng phổ biến nhất là trong giai đoạn ba tháng đầu và 3 tháng cuối. Sự biến đổi nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng đau đầu. Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị đau đầu cũng có thể do ốm nghén, căng thẳng bứt rứt, viêm xoang hoặc do chế độ dinh dưỡng không phù hợp làm tác động hệ thần kinh.
Không phải tất cả các trường hợp đau đầu khi mang bầu đều dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Mặc dù vậy, phụ nữ có thai nên hết sức cẩn thận nếu chứng đau đầu xuất hiện bất ngờ cũng như kéo dài liên tục trong thời gian dài. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai bị đau đầu kèm theo những triệu chứng bất thường như buồn nôn, ói mửa, thay đổi khả năng thị giác, chân sưng phù …, cần đến bệnh viện để được kiểm tra & khám chữa kịp thời.
Với những trường hợp đau đầu đơn thuần, mẹ bầu sẽ mệt mỏi, căng thẳng thậm chí chán ăn. Lâu dần cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi

Nhận diện 9 triệu chứng có thai nguy hiểm

Ốm nghén, ra khí hư hay khát nước đều là các triệu chứng mang thai phổ biến. Mặc dù vậy, trong một vài trường hợp, đây cũng là cảnh báo nguy hiểm về sức khỏe phụ nữ có thai và sự phát triển của thai nhi, nhất là với 9 triệu chứng sau, bầu cần hết sức cẩn thận

mẹ bầu bị đau nửa đầu có nên sử dụng thuốc giảm đau?

Tuy có thể làm dịu cơn đau đầu hiệu quả, nhưng việc sử dụng thuốc giảm đau khi có thai khi vào cơ thể sẽ làm thay đổi kích thước cuống rốn, ảnh hưởng đến lượng máu truyền qua nhau thai. Nếu không có chỉ định của bác sỹ, mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc giảm đau để tránh tạo ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngay cả khi được chỉ định sử dụng thuốc, bầu cũng nên lưu ý liều lượng. Không dùng thuốc quá liều cũng như không sử dụng thường xuyên. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để tránh nguy cơ tương tác giữa thuốc giảm đau & các loại thuốc điều trị khác.
Thay vì sử dụng thuốc, mẹ bầu có thể thử các cách sau để khám chứng đau đầu:
– Yoga, thiền, châm cứu là những liệu pháp thư giãn sẽ giúp mẹ cải thiện phần nào chứng đau đầu.
– Đau đầu do viêm xoang, mẹ bầu có thể dùng khăn chườm ấm đặt quanh mắt mũi. Với những trường hợp đau nửa đầu do căng thẳng, stress… bà bầu nên sử dụng khăn lạnh đắp lên trán.
– Tắm nước ấm hoặc ngâm mình bên trong bồn tắm có thêm tinh dầu. Lưu ý, không nên tắm quá lâu, tối đa 15 phút thôi người mang thai nhé!
– Massage nhẹ nhàng phần cổ và lưng cũng có tác dụng giảm chứng đau đầu hiệu quả. Nếu không có thời gian đi spa, bầu có thể nhờ sự hỗ trợ từ anh xã.
Đọc thêm: Đo độ mờ da gáy khi nào chính xác nhất ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét