Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Mang thai mấy tháng thì bụng to

Trong thai kỳ, những tháng đầu tiên khi mang thai phần lớn chị em thường chưa lộ bụng. Vậy nên có thai mấy tháng thì bụng to là vấn đề được nhiều mẹ thắc mắc và muốn tìm hiểu để chuẩn bị sẵn sàng khi mang thai.>> Xét nghiệm NIPT

Mang bầu mấy tháng thì bụng to

Nhiều chị em tỏ ra lo lắng có thai mấy tháng thì bụng to khi nhìn mãi mà thấy bụng mình vẫn như chưa có gì trong khi đó bụng người khác thì cứ tăng kích cỡ đều đều. Thế nhưng, thực tế cho thấy là có nhiều trường hợp, chỉ mấy tháng đầu của thai kì, mẹ bầu đã thấy bụng to lên một cách rõ rệt. Vì sao lại có sự khác biệt này?
Có thai mấy tháng thì bụng to mẹ biết chưa?
Thực tế, có bầu mấy tháng thì bụng to nhìn lộ rõ hẳn còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Điều này không thể nói người này giống người kia và ngược lại.
Nếu tạng người của mẹ bầu thon gọn, cao ráo thì mang thai ít thấy bụng. Ngược lại những người nhỏ nhắn, có sẵn lớp mỡ bụng dầy thì sẽ rất dễ nhận thấy rõ bụng khi mới mang thai.
Tuy nhiên, vấn đề có thai mấy tháng thì bụng to còn phụ thuộc vào số lần mang bầu của các mẹ. Thông thường, lần mang thai đầu tiên, bụng sẽ lâu lộ hơn những lần tiếp theo.
Thông thường bụng bầu mẹ sẽ bắt đầu to từ tháng thứ 3
Nhìn chung, đến tháng thứ 3 của thai kì, các mẹ có thể nhận thấy bụng hơi nhô lên. Và sang tháng thứ 4,5 bụng sẽ nhô lên rất rõ. Trong khoảng thời gian này, các mẹ nên tích cực bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.
Rất nhiều người trong những tháng đầu (1,2,3) khi mang thai hầu như không có dấu hiệu tăng cân, nhưng đến tháng thứ 4 trở đi mới thấy rõ rệt.
Kích thước bụng bầu của mẹ qua từng tháng thai kỳ
Các tháng đầu thai kỳ
Bầu 1 tháng bụng đã to chưa? Với phần đông chị em thường không thấy dấu hiệu của bầu bí. Tuy vậy cũng có một số ít người có triệu chứng ốm nghén.
Đến tháng thứ hai, cơ thể bà bầu bắt đầu có dấu hiệu “phát nhiệt”, cảm thấy mệt mỏi, đi tiểu nhiều, bầu ngực to lên, núm vú nhạy cảm hơn, vòng 2 to hơn bình thường, khí hư ra nhiều.
Tháng thứ ba, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị táo bón trong thai kỳ hoặc tiêu chảy, số lần tiểu tiện tăng lên, bụng nhô rõ hơn. Đồng thời, kích thước bầu ngực tăng hơn trước, đầu vú trở nên sậm màu.
Giai đoạn giữa thai kỳ
Bước sang tháng thứ tư của thai kỳ, cơ thể và tâm lý ổn định khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Trong tháng này, số lần tiểu tiện của mẹ bầu vẫn tiếp tục tăng lên và âm đạo tiết dịch càng nhiều. Đây cũng là giai đoạn mẹ bầu và bé yêu trong bụng cần được bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ.
Tháng thứ năm, bụng bầu bắt đầu lộ ra rất rõ bởi trọng lượng cơ thể của mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể. Đồng thời, tử cung “nở” lớn hơn, tạo lực chèn lên phần bụng phía trên khiến mẹ bầu hay cảm thấy chướng bụng và tiêu hóa không tốt.
Tháng thứ sáu, bụng càng ngày càng phát triển lớn hơn nữa, đi kèm với cân nặng của thai nhi cũng tiếp tục tăng thêm. Ở tháng này, mẹ bầu luôn cảm thấy vùng thắt lưng bị đau mỏi và rất dễ có cảm giác mệt rã rời.
Giai đoạn mang thai cuối thai kỳ
Tháng thứ 7, tử cung phát triển lớn hơn nữa, thân hình mẹ bầu có sự thay đổi rõ rệt. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ hay bị “chuột rút” ở cẳng chân, bí tiện, vùng lưng và vùng bụng đau buốt.
Tháng thứ 8, mẹ bầu bắt đầu chửa “vượt mặt”, cân nặng cơ thể tăng nhiều, cử động tương đối nặng nề, khó khăn. Lúc này, cơ thể bắt đầu có hiện tượng phù thũng.
Những vấn đề mẹ bầu sẽ phải đối mặt khi bụng bầu tăng kích thước
Bụng bầu của mẹ ngày càng to đồng nghĩa với việc thai nhi ngày càng phát triển. Đây là điều đáng mừng tuy nhiên thai phụ cũng sẽ đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe mẹ bầu.
Vì thế bên cạnh chú ý thai mấy tháng thì bụng to, mẹ bầu cần quan tâm những yếu tố sau:
Cân nặng
Bạn có thể cho rằng việc mình mang thai sẽ là cái cớ để được ăn uống thoải mái. Tuy nhiên sự thật là bạn chỉ cần bổ sung thêm khoảng 200 calo mỗi ngày và đó chỉ là trong tam cá nguyệt cuối cùng.
Mẹ bầu không nên thoải mái quá trong việc ăn uống. Mặc dù số cân nặng tăng lên trong thời kỳ mang thai là khác nhau nhưng trung bình, các bà bầu tăng không quá nhiều.
Các vết rạn
Bụng bầu ngày càng to, mẹ càng phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau
Những bà bầu không phải chịu những vết rạn ở bụng, ngực, khi mang thai thực sự là những người may mắn bởi đa số đều rất dễ rạn bởi làn da bị kéo căng quá mức.
Các loại kem dưỡng ẩm, xoa bóp giàu vitamin E có thể làm dịu cơn ngứa, làm da bớt khô nhưng không thể chữa và phòng vết rạn một khi cơ địa đã bị rạn.
Liên kết với em bé
Không bao giờ là quá sớm để gắn kết với em bé của bạn. Ngay từ tuần thứ 16 trở đi, em bé đã có thể nghe được những âm thanh từ bên ngoài, nghe được giọng mẹ nói chuyện. Nghiên cứu cho thấy, từ 32 tuần bé sẽ nhận ra giọng nói quen thuộc, bài hát, những câu chuyện…
Vuốt ve bụng bầu cũng sẽ có tác dụng làm dịu lại nên bạn hãy dành khoảng mười phút mỗi ngày để liên kết với em bé trong chiếc bụng bầu.
Dấu hiệu trên bụng
Nếu để ý bạn sẽ thấy một vệt dài, đậm kéo dài trên bụng bầu của mình. Đường này được hình thành là do lượng melanin, sắc tố được sản xuất quá nhiều và thường xuất hiện phổ biến trong tam cá nguyệt thứ hai. Điều này hoàn toàn bình thường và nó sẽ mờ dần sau khi sinh, do đó, bạn không cần quá lo lắng.>> xét nghiệm quốc tế gentis
Bé đạp bụng bầu
Những chuyển động đầu tiên của em bé thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 20 và từ đó các chuyển động ngày càng mạnh mẽ hơn. Bạn thậm chí có thể thấy những đường lượn sóng trên bụng, xuất hiện hình dạng bàn chân, bàn tay thậm chí là khuỷu tay. Lúc đầu bạn sẽ thấy hơi kỳ lạ nhưng thời gian sau đó, nó sẽ nhắc nhở bạn rằng có một sinh linh đang lớn lên trong cơ thể bạn.
Những lưu ý về kích thước bụng bầu mẹ cần nhớ trong thai kỳ
Kích thước bụng nhỏ hơn so với người khác không có nghĩa thai nhi chậm phát triển, mà còn bởi nhiều yếu tố khác nhau, mẹ nên lưu ý:
Mỗi mẹ sẽ có một thai kỳ khác nhau, bụng bầu cũng phát triển khác nhau
Tốc độ tăng chu vi vùng bụng quá nhanh, đặc biệt là khi gần đến ngày sinh, có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ. Bệnh này sẽ không tốt cho cả bà bầu và em bé. Thai nhi bị tiểu đường sẽ to lớn hơn và có nguy cơ bị tràn dịch màng phổi.
Tăng cân nhiều hay ít phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, vận động và tình trạng sức khỏe của người mẹ.
Kiểm soát cân nặng tốt, ổn định sẽ có được cơ thể khỏe mạnh, cải thiện khả năng sinh đẻ…
Thu nạp những thực phẩm lành mạnh và lắng nghe cơ thể của chính mình. Không nhất thiết phải ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó. Hãy ăn những món mình thích nhưng cần phải tránh những món có thể gây hại.
Để tránh thừa cân, tiểu đường thai kỳ, mẹ hãy vận động đều đặn mỗi ngày.
Như vậy, với câu hỏi có thai mấy tháng thì bụng to? Đáp án chung cho các mẹ là trung bình sau khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kích thước bụng bầu giống nhau. Vì thế, mẹ đừng quá lo lắng nếu bạn có sức khỏe ổn định, ăn uống và nghỉ ngơi tốt nhưng bụng vẫn nhỏ hơn so với những người mẹ bầu nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét