Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Cứu mẹ con phụ nữ mang thai bị chứng bánh rau phát triển bất thường

Bác sĩ Phạm Ngọc Hà, khoa Sản II, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho hay mới đây đã cùng đồng nghiệp phát hiện sớm một trường hợp bánh rau phát triển bất thường. Nhờ đó cứu được thai nhi ở tuần thứ 30 của nữ bệnh nhân 21 tuổi.>> https://nipt.com.vn/

Cứu mẹ con phụ nữ mang thai mắc chứng bánh rau phát triển không bình thường

Bác sĩ Phạm Ngọc Hà, khoa Sản II, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho hay đây một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thai chậm tăng trưởng (IUGR) và làm thai nhi tử vong trong bụng mẹ.
Chứng bánh rau phát triển bất thường là gì?
Bánh rau phát triển bất thường khiến thai nhi trong tử cung bị chèn ép, không thể phát triển. Rất may, các bác sĩ đã sớm phát hiện tình trạng này để bảo toàn tính mạng của em bé.
“Nếu được phát hiện theo dõi và điều trị, thai nhi hoàn toàn có cơ hội được sống và ngược lại thai sẽ chết lưu trong tử cung”, bác sĩ Hà cho hay.
Bánh rau phát triển bất thường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai nhi
Trước đó, sản phụ này đến khám thai thông thường với tiền sử sức khỏe thai kỳbình thường, mang thai lần đầu. Tuy nhiên, khi 22 tuần, thai phụ quay trở lại trong tình trạng có cơn co tử cung xuất hiện nhiều lần.
Kết quả siêu âm cho thấy lượng ối thấp, bánh rau mặt trước hình cầu, mép dưới bánh rau bè xuống giống như bám vào lỗ trong cổ tử cung và bị nhầm lẫn là rau tiền đạo.>> Gói NIPT - illumina VIP
Những nguy hiểm khi bánh rau phát triển lớn
Thai nhi nằm trong tư thế gò bó vì bánh rau phát triển bất thường rất lớn chiếm chỗ trong lòng tử cung. Thai 22 tuần nhưng trọng lượng ước tính 375gr. Lúc này, tiên lượng của thai nhi rất xấu. Bác sĩ nhanh chóng kê thuốc điều trị cho sản phụ. Sau 2 tuần, tình trạng thai phụ và em bé trong bụng tiến triển tốt.
Những biến chứng ở nhai thai có thể làm trẻ bị sanh non
Các bác sĩ chỉ định tiêm trưởng thành phổi để dự phòng em bé phải đưa ra sớm. Tuy nhiên, khi thai gần 28 tuần, trọng lượng chỉ đạt 821gr. Dù tình trạng suy thai diễn biến xấu, các bác sĩ nhận định đây chưa phải thời điểm để kết thúc thai kỳ nên tiếp tục theo dõi thêm một tuần.
Theo dõi và phẫu thuật kịp thời giúp cứu sống thai nhi
Bác sĩ Hà cho biết thêm:
“Khi em bé được 29 tuần, tình trạng suy thai đã diễn biến nặng hơn, lượng nước ối bắt đầu suy giảm. Nhận định em bé khả năng cao phải kết thúc thai kỳ nên chúng tôi chuyển sản phụ sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương”.
Tại đây, thai phụ được chỉ định mổ bắt con. Sau phẫu thuật, bé sơ sinh được thở ô-xy, điều trị viêm ruột. Bé được xuất viện khi cân nặng đạt 1,7kg. Sau 7 tháng, em bé phát triển bình thường.
Theo bác sĩ Hà, IUGR là nguyên nhân có thể phát hiện được và thai nhi có khả năng sống sót nếu được theo dõi và mổ lấy thai đúng lúc. Tình trạng này thường xuất hiện sớm với nhóm thai phụ bị bánh rau phát triển bất thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét