Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Giới thiệu về xét nghiệm Double test nếu muốn bào thai khỏe mạnh

Cùng với triple test thì xét nghiệm double test là xét nghiệm tầm soát quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đừng vì tiếc tiền hay bất kỳ lý do nào đó mà không thực hiện để rồi sinh con ra hối hận đã quá muộn.>> illumina

Gợi ý về giám nghiệm Double test nếu muốn bào thai khỏe mạnh

Mẹ nào cũng mong con sinh ra khỏe mạnh, thông minh. Có nhiều cách để thực hiện ước mơ rất đỗi thiết thực này, trong đó bước đầu tiên chính là nên làm xét nghiệm Double test trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.
Xét nghiệm Double test là gì?
Double test là xét nghiệm sàng lọc sử dụng các xét nghiệm Hóa sinh như định lượng β-hCG tự do và PAPP-A trong máu thai phụ và đo độ mờ da gáy bằng siêu âm, tuổi mẹ, tuổi thai… để đánh giá một số nguy cơ mắc các hội chứng Down, Edward hoặc Patau ở quý 1 của thai kỳ. Thời điểm thực hiện xét nghiệm này là trong tam cá nguyệt thứ nhất (từ 11 tuần 1 ngày đến 13 tuần 6 ngày).
Thông qua xét nghiệm Double test bác sĩ sẽ đáng giá được nguy cơ dị tật của thai nhi
Ý nghĩa của xét nghiệm Double test
Xét nghiệm Double test nhằm định lượng β-hCG tự do (một glycoprotein được sản xuất bởi bào thai) và PAPP-A (hormone estriol dạng tự do) trong máu thai phụ.
Khi mang thai 3 tháng đầu, thực hiện xét nghiệm Double test sẽ giúp tìm ra nguy cơ của 3 nhóm dị tật thai nhi: Hội chứng Down, tam nhiễm sắc thể 13 (Trisomy 13) hay 18 (Trisomy 18). Double test thực hiện bằng cách lấy máu mẹ, từ đó có được chỉ số cần xét nghiệm kết hợp với chỉ số mờ da gáy khi siêu âm để tính ra nguy cơ bệnh của thai.
Double test có thực sự cần thiết?
Với xét nghiệm Double test tốt nhất nên thực hiện ở tuần thai thứ 12. Hiện nay, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai đều nên làm xét nghiệm Double test và Triple test. Đặc biệt, với những mẹ mang thai trong nhóm nguy cơ cao càng phải nên làm:
Mang thai trên 35 tuổi
Từng bị sẩy thai hoặc thai chết lưu không rõ nguyên nhân
Từng mang thai hoặc sinh con mang dị tật di truyền
Gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh
Người bị đái tháo đường
Bà bầu bị nhiễm virusY học ngày càng phát triển, các xét nghiệm khi mang thai cũng ngày càng mở rộng hơn. Tất cả những mối nguy có thể xảy ra cho mẹ bầu và thai nhi sẽ nhanh chóng được phát hiện qua những cuộc kiểm tra hiện đại. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng thực hiện bằng hết các xét nghiệm này. Vậy khi nào...
Kết quả siêu âm thai có quan trọng với xét nghiệm Double test?
Không chỉ aquan trọng mà rất quan trọng, đặc biệt là khi làm xét nghiệm ở tuần thai thứ 12. Thông tin đo được từ siêu mâm phải xác định chính xác các chỉ số:
Chiều dài đầu mông (CRL)
Khoảng sáng sau gáy hay độ mờ da gáy (NT)
Nhờ những chỉ số này, kết hợp với kết quả xét nghiệm máu của mẹ, các bác sĩ sẽ đủ căn cứ để đưa ra kết luận chẩn đoán.
Kết quả siêu âm độ mờ da gáy chính xác góp phần giúp xét nghiệm có kết quả tốt>> https://nipt.com.vn/gioi-thieu-nipt-illumina
Xét nghiệm double test có cần nhịn ăn?
Ngoại trừ xét máu thông thường thì các xét nghiệm như Double test đều không cần nhịn ăn. Xét nghiệm này cũng không ảnh hưởng tới thai nhi.
Sau khi thực hiện xét nghiệm, bao lâu sẽ có kết quả? Thông thường, khi tiến hành làm xét nghiệm này tại các cơ sở y tế thì trong vòng khoảng 3-7 ngày sẽ có kết quả trả và dựa vào đây bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu cần làm gì trong thời gian tới.
Xét nghiệm Double test nguy cơ thấp
Có hai kết quả sau khi xét nghiệm sẽ được dự đóa: Double test nguy cơ thấp và nguy cơ cao. Nếu kết quả cho thấy Mmức độ β- hCG tự do tăng đáng kể, mức độ PAPP-A có xu hướng giảm và độ dày da gáy tăng thì đó là thai nhi có nguy cơ cao mắc bệnh Down.
Còn nếu như kết quả cho thấy độ mờ da gáy < 3 mm, thì được xếp vào nhóm nguy cơ thấp (ít có nguy cơ bị hội chứng Down). Nếu thai có độ mờ da gáy dày là 3,5- 4,4 mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể là 21,1%; Nếu thai có độ mờ da gáy dày là ≥ 6,5 mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64,5%.
Làm xét nghiệm double test hết bao nhiêu tiền?
Chi phí xét nghiệm Double Test bao nhiêu tuỳ thuộc vào việc các mẹ thực hiện khám thai định kỳ ở bệnh viện hay phòng khám tư nhân mà có giá tiền dao động khác nhau. Mức giá xét nghiệm Double Test cho mẹ tham khảo là dao dộng từ 400.000 đồng – 1.000.000 đồng.
Bệnh viện uy tín thực hiện xét nghiệm double test
Hiện có rất nhiều bệnh viện tư và công uy tín trong lĩnh vực xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Mẹ có thể tham khảo thông tin tại:
Bệnh viện phụ sản Hà Nội, phụ sản Trung Ương
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Bệnh viện Từ Dũ
Các bệnh viện này đều làm việc vào giờ hành chính, mẹ nên cân nhắc để sắp xếp công việc để khám đúng giờ. Nếu muốn làm vào chủ nhật chỉ có thể làm ở bệnh viện tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét