Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Khám sức khỏe sinh sản cho nam và nữ cần những gi?

Khám sức khỏe sinh sản cho nam và nữ rất cần thiết, nhằm phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, các bệnh lý di truyền, truyền nhiễm ở đường tình dục. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm cũng như phòng ngừa các dị tật bẩm sinh cho thai nhi trong tương lai.>> NIPT

Kiểm tra sức khỏe sinh sản dành cho nam & nữ cần gì?

Hiện nay, tại Việt Nam, đa phần mọi người đều quan niệm khám sức khỏe sinh sản chỉ dành cho nữ giới. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh tỷ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là như nhau. Đồng thời, tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng một cách đáng báo động. Vì vậy, cả nam giới và nữ giới đều phải đi kiểm tra sức khỏe sinh sản theo định kỳ.
Kiểm tra sức khỏe sinh sản theo định kỳ đều rất quan trọng cho cả nam và nữ
1.Vì sao cần kiểm tra sức khỏe sinh sản theo định kỳ?
1.1 Đối với sức khỏe của ông bố và mẹ bầu
Tư vấn về cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn và những kiến thức cần thiết để chuẩn bị mang thai. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc nhằm đảo bảo sức khỏe sinh sản luôn tốt nhất.
Phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong cấu tạo của cơ quan sinh dục, các bệnh lý tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như viêm gan B, HIV...
Đưa ra phương pháp điều trị để tầm soát kịp thời các biến chứng nguy hiểm của bệnh (nếu có bệnh).
1.2 Đối với sức khỏe thai nhi
Là cơ sở để phòng ngừa các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho thai nhi trong tương lai.
Bé sẽ được bảo vệ toàn diện và phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ nhờ hệ miễn dịch thụ động từ mẹ truyền sang.
Vì vậy, người đang trong độ tuổi sinh sản nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 – 2 năm/lần. Riêng đối với những đối tượng trên 40 tuổi nên thăm khám theo định kỳ 6 tháng/lần. Trường hợp có các dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới, khí hư có mùi hôi, chảy máu âm đạo, tiểu khó, tiết dịch mủ...thì nên thăm khám càng sớm càng tốt.
Kiểm tra sức khỏe sinh sản theo định kỳ là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu và bé sau khi sinh ra>> phòng xét nghiệm gentis
2. Khám sức khỏe sinh sản gồm những hạng mục nào?
Khi kiểm tra sức khỏe sinh sản, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng và chuẩn đoán hình ảnh, thực hiện một số xét nghiệm để phát hiện các mầm móng gây bệnh và một số bệnh lây qua đường tình dục.


Nam giới 
Nữ giới


Lâm sàng 

Khám nội tổng quát. 

Khám nội tổng quát.
Khám phụ khoa.




Cận lâm sáng và chuẩn đoán hình ảnh 
X – quang phổi.
Siêu âm bụng. 
X-quang phổi.
Điện tim.
Siêu âm tuyến vú.
Siêu âm tuyến giáp.
Siêu âm bụng.
Soi tươi dịch âm đạo.











Xét nghiệm 
Đường máu.
Xét nghiệm Bilan Lipid máu (T-Cholesterol, LDL-Cholesterol, HDL, Triglyceride).
Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi. 
Xét nghiệm chức năng thận (Creatinine, Ure).
Xét nghiệm chức năng gan (AST(GOT), ALT(GPT), PT, GGT).
Đường máu.
TSH, FT4 (chức năng tuyến giáp).
Xét nghiệm mỡ máu: Triglyceride, Cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol (LDL-c) và HDL-Cholesterol (HDL-c).
Nhóm máu – RH.
Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi.

Bệnh truyền nhiễm 
Xét nghiệm viêm gan B - HBSAG.
Xét nghiệm viêm gan C - ANTI HCV.
Xét nghiệm Giang Mai - VDRL.
Xét nghiệm HIV.

Xét nghiệm viêm gan B - HBSAG.
Xét nghiệm viêm gan C - ANTI HCV.
Xét nghiệm Giang Mai - VDRL.
Xét nghiệm HIV.
Xét nghiệm Rubella (IgM/IgG).
Toxoplasma IGM, IGG – xác định nhiễm sán mèo.
CMV IGM, IGG – xác định nhiễm Cytomegalo virus.
Tổng phân tích nước tiểu.

3. Những lưu ý khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản
Khi kiểm tra sức khỏe sinh sản cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, bảo hiểm, tình trạng sức khỏe, lịch chủng ngừa vaccine trước đây, tiền sử bệnh tật cá nhân và gia đình, chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh...
Không nên thăm khám trong chu kỳ kinh nguyệt. Nên kiểm tra trước hoặc sau ngày có kinh ít nhất 7 ngày.
Không quan hệ tình dục trước 24 giờ kiểm tra sức khỏe.
Khi đi khám nên ưu tiên quần áo rộng rãi, thoáng mát.
Người đang điều trị Tiểu đường không nên dùng thuốc hoặc tiêm Insulin vào sáng ngày lấy máu để tránh ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm. Riêng thuốc huyết áp vẫn sử dụng bình thường.
Nên nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi xét nghiệm máu. Chỉ uống nước lọc và tránh tuyệt đối các loại nước có ga, sữa, rượu, trà, nước hoa quả, coffee.
Không sử dụng các loại khoáng chất, vitamin hay thực phẩm chức năng trong vòng 24 giờ trước khi xét nghiệm.
Nên nhịn ăn ít nhất 4 giờ trước khi siêu âm bụng. Chỉ uống nước lọc và nhịn tiểu khoảng 1 giờ để kết quả siêu âm chính xác hơn.
Phụ nữ có kinh, đang bị viêm tuyến vú, áp xe vú không nên chụp X - quang, siêu âm tuyến vú. Nên chụp X-quang vú vào ngày thứ 7 hoặc 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Vì lúc này nồng độ hormone Estrogen trong cơ thể đã giảm xuống thấp, mô tuyến vú ít giữ nước, ít giãn nở.
Khi lấy nước tiểu xét nghiệm, nên vệ sinh sạch tay và bộ phận sinh dục ngoài, tay không chạm vào mặt trong của lọ. Nên đi tiểu vào bồn cầu, vài giây sau mới lấy nước tiểu đến khi được 2/3 lọ thì dừng.
Ngoài các bệnh viện lớn, Phòng khám Quốc tế cũng là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều người hiện nay. Trong đó có thể kể đến Hệ thống Phòng Khám Quốc tế CarePlus.
Đến thăm khám tại CarePlus, bạn không cần mất thời gian chờ đợi để lấy số thứ tự mà chỉ với vài bước đơn giản khách hàng đã có thể đặt lịch hẹn khám trong khoảng thời gian mong muốn. Đội ngũ y bác sĩ CarePlus luôn sẵn sàng tư vấn, lắng nghe từng triệu chứng, tâm sự của bệnh nhân để nắm bắt và hiểu rõ tình trạng sức khỏe, chỉ định đúng xét nghiệm và phương pháp khám cần thiết nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét