Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Có thai mấy tuần thì siêu âm được?


Có thai mấy tuần thì siêu âm được là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu, nhất là những người mang thai lần đầu. Bởi lẽ siêu âm thai là một trong những việc làm rất quan trọng  trong thai kỳ giúp các mẹ bầu biết được quá trình phát triển cũng như tình trạng sức khỏe của thai nhi. >> https://nipt.com.vn/

Có thai mấy tuần thì siêu âm được?

SIÊU ÂM THAI VÀ CÁC HÌNH THỨC SIÊU ÂM THAI
Siêu âm trong thời gian mang thai là rất cần thiết để biết được em bé của bạn có đang phát triển bình thường hay không. Siêu âm không chỉ được sử dụng trong siêu âm thai mà còn được sử dụng rộng rãi trong việc khám bệnh giúp các bác sĩ quan sát được nhiều hơn những gì mắt thường nhìn thấy. Khi được siêu âm, bác sĩ sẽ bôi một ít gel đặc biệt lên bụng bạn, sau đó dùng một thiết bị cầm tay (bộ chuyển đổi) trên da di chuyển để truyền hình ảnh em bé trong bụng lên màn hình.
Siêu âm trong thời gian mang thai là rất cần thiết để biết được em bé của bạn có đang phát triển bình thường hay không
Hình ảnh siêu âm thai được hình thành bằng cách sử dụng các sóng âm thanh, máy gửi các sóng âm thanh thông qua cơ thể, sau đó phản xạ trở lại và chuyển đổi thành một hình ảnh được hiển thị trên màn hình. Chính vì thế trong quá trình siêu âm bạn có thể nghe được tiếng nhịp tim của em bé đập.
Siêu âm thai giúp mẹ xác định được tuổi thai, dựa vào bảng đối chiếu, hình dạng và kích thước của thai nhi bác sĩ có thể tính được tuổi thai để dự đoán ngày sinh cho các mẹ bầu. Tuy nhiên việc xác định này đôi khi vẫn có sai số vì tùy vào sức khỏe của mẹ, chế độ dinh dưỡng mà thai nhi phát triển khác nhau.
Ngoài ra, căn cứ vào kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được tình hình sức khỏe của của thai thông qua các chỉ số về kích thước, đường kính lưỡi đỉnh, chiều dài xương đùi… của bé. Từ đó khẳng định tỉ lệ cơ thể thai nhi có cân đối với tuổi thai hay không cũng như kịp thời phát hiện các dị tật tiềm ẩn.
Siêu âm thai giúp mẹ xác định được tuổi thai và tính được tuổi thai để dự đoán ngày sinh cho các mẹ bầu

CÁC HÌNH THỨC SIÊU ÂM THAI

Hiện nay có các loại siêu âm thai khác nhau, cụ thể
Siêu âm thai 2D: Đây là siêu âm 2 chiều, với hình ảnh trắng đen, là phương pháp lâu đời nhất giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán có thai hay không, xác định nhiều phôi hay 1 phôi, kiểm tra vị trí thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, đồng thời xác định những bất thường bẩm sinh thai nhi… thường dùng để đo độ dài và kích thước, đường cắt của bào thai so với hình thể bình thường.
Siêu âm thai 3D: Đây là siêu âm 3 chiều, cho ra hình ảnh màu đúng với kích thước thật của thai nhi. Ưu điểm của siêu âm 3D là dễ dàng phát hiện dị tật bẩm sinh của thai nhi, nhược điểm của phương pháp này là độ chính xác về kích thước cũng như tuổi thai không bằng siêu âm 2D
Siêu âm thai 4D: Thực chất đây vẫn là siêu âm 3D với hình ảnh động. Ưu điểm của phương pháp này là thấy được hình ảnh thật đang cử động của bé. >> https://nipt.com.vn/gioi-thieu-nipt-illumina
Thời điểm lý tưởng cho lần siêu âm đầu tiên là vào tuần thứ 5 hoặc tuần thứ 6 của thai kỳ
CÓ THAI MẤY TUẦN THÌ SIÊU ÂM ĐƯỢC?
Khoảng 7-8 ngày sau khi quan hệ, trứng được thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung, trứng sẽ được thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung vào tử cung để phát triển thành phôi thai. Do đó, khi trễ kinh khoảng 3 tuần cùng các dấu hiệu lâm sàng như đau tức ngực, cổ tử cung có chất nhầy, đau nhức ở lưng, khó chịu với nhiều mùi,… các chị em cần đi khám bác sĩ để xe có thai hay không. Thời điểm này, phôi thai đã làm tổ trong tử cung nên chị em có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra
Theo các bác sĩ sản khoa, thời điểm lý tưởng cho lần siêu âm đầu tiên là vào tuần thứ 5 hoặc tuần thứ 6 của thai kỳ. Vào giai đoạn này thai đã ổn định trong cổ tử cung của mẹ và bắt đầu phát triển nên có thể nhìn thấy được qua hình ảnh siêu âm. Nếu siêu âm sớm hơn, phôi thai còn rất nhỏ sẽ rất khó hiển thị, tuy nhiên tùy vào cơ địa mỗi người mà có xuất hiện dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên hay không.
Kết quả siêu âm sẽ giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi có bình thường hay không
Có những trường hợp phải đến tuần thứ 10 hoặc 12, khi gần kết thúc tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ mới phát hiện mình có bầu. Với những trường hợp như vậy, bác sĩ khuyên rằng nếu có nghi ngờ mình mang thai, chị em nên kiểm tra thai để tránh bỏ lỡ các mốc siêu âm thai quan trọng.
Siêu âm có vai trò rất quan trọng giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi có bình thường hay không. Theo các bác sĩ sản khoa có 3 thời điểm bắt buộc mẹ bầu phải đi siêu âm, bao gồm tuần thứ 12-14, tuần thứ 21-24 và tuần 30-32 của thai kỳ.
Với tất cả những chia sẻ trên đây hy vọng đã cung cấp thêm cho chị em những kiến thức hữu ích. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể. >> https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét