Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Thời điểm tốt để uống vitamin tổng hợp cho mẹ bầu

Các chuyên gia sản khoa đều khuyến nghị bà bầu nên uống vitamin tổng hợp ngay từ trước khi mang thai, khi mang bầu và khi cho bú. Bởi khi mang thai nhu cầu dinh dưỡng tăng cao, chế độ ăn bình thường khó lòng đáp ứng đủ tiêu chuẩn phát triển thai nhi lúc này. Chính vì vậy, bà bầu nên bổ sung vitamin tổng hợp từ lúc thai nhi hình thành đến khi sinh nở và sau khi sinh. Bài viết này cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

Thời điểm tốt để uống vitamin tổng hợp cho bà bầu

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh bà bầu cần đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng trong các giai đoạn thai kỳ. Chế độ ăn là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng: nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai tăng cao khiến chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khó lòng đáp ứng đủ. Do đó ngoài chế độ ăn, phụ nữ mang thai được khuyên bổ sung thêm thuốc bổ tổng hợp mỗi ngày. Mẹ nên uống vitamin tổng hợp trong suốt quá trình mang thai và khi cho con bú – thời điểm mà nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con vẫn đến từ mẹ. Việc bổ sung càng cần thiết hơn đối với các trường hợp:
  • Phụ nữ mang thai ăn chay
  • Mang thai đôi
  • Bà bầu bị dị ứng lactoser
  • Mẹ bầu kém hấp thụ chất dinh dưỡng
  • Thai phụ có bệnh lý mãn tính như đau dạ dày, viêm đại tràng, bệnh về tiêu hóa
  • Thai phụ có bệnh lý về máu
  • Phụ nữ mang thai từng sử dụng chất kích thích, thuốc lá, bia rượu trước đây.

Bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào thời điểm nào trong ngày?

Thời điểm tốt nhất trong ngày để mẹ bầu uống vitamin tổng hợp là trong/ sau bữa ăn sáng hay sau bữa ăn trưa. Lúc này nhờ các chất béo trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể tiếp nhận tốt nhất lượng acid béo, vitamin tan trong dầu cùng các dưỡng chất khác có trong viên bổ sung. Thêm vào đó, bổ sung đầy đủ dưỡng chất mỗi buổi sáng sẽ cung cấp năng lượng tràn đầy để mẹ khởi động một ngày mới vui vẻ khỏe khoắn.
Một lưu ý nhỏ là nếu mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất thì cần cân nhắc phân chia thời gian uống hợp lý, vì một số loại chất nếu bổ sung cùng lúc như sắt và canxi sẽ làm giảm hiệu quả hấp thụ. Đây là lý do các công thức vitamin tổng hợp chỉ cung cấp canxi ở liều lượng thấp để đảm bảo cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất.
Bây giờ mẹ đã biết bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào là tốt nhất rồi đúng không. Ngoài ra, mẹ bầu nhớ bổ sung vitamin tổng hợp dưới sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn để thai nhi phát triển khỏe mạnh và phòng ngừa rủi ro sức khỏe khi mang thai mẹ nhé.

Cách chọn vitamin tổng hợp chuẩn

Thường ngay từ lần khám thai đầu tiên, bác sĩ sẽ khuyên mẹ dùng thêm viên uống vitamin tổng hợp. Trong một viên vitamin tổng hợp cho bà bầu không chỉ cung cấp vitamin mà còn đáp ứng nhiều khoáng chất, acid béo thai nhi cần để phát triển toàn diện.
Một số thành phần cần lưu ý khi lựa chọn viên uống vitamin tổng hợp:
  • Axit folic: tham gia quá trình tạo máu, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Liều lượng bổ sung acid folic từ vitamin tổng hợp vào khoảng 400mcg-600mcg mỗi ngày. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định liều lượng phù hợp cơ thể.
  • DHA/EPA: DHA là thành phần tham gia cấu tạo não bộ, võng mạc trẻ giúp phát triển trí tuệ và thị giác của thai nhi. EPA hỗ trợ tối ưu hóa quá trình vận chuyển DHA qua nhau thai vào em bé và chống viêm, tăng cường dẫn truyền thần kinh. Tỉ lệ DHA/EPA có thể thay đổi tùy theo mục đích sử dụng, với phụ nữ mang thai công thức tối ưu là 4.5 DHA/ 1 EPA.
  • I-ốt: Giúp phát triển hệ thần kinh của trẻ, thiếu hụt i-ốt để lại hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ lẫn bé. hội chứng down khi mang thai và những điều mẹ bầu cần lưu ý !
  • Sắt: cơ thể cần sắt để tạo hemoglobin vận chuyển oxy đến khắp thai phụ và thai nhi. Sắt cũng là một thành phần trong hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn. Mang thai đồng nghĩa với cơ thể mẹ phải dữ trữ một lượng máu cần thiết để thai nhi phát triển và lượng máu mất đi sau khi sinh, thêm vào đó em bé cũng cần một lượng sắt dự trữ để sử dụng sau khi ra đời được 6 tháng. Lượng sắt mà mẹ bầu cần mỗi ngày khoảng 27mg.
  • Canxi: Đặt nên móng phát triển xương và răng của bé. Nếu thiếu canxi có thể gây dị tật về xương ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thiếu hụt canxi sẽ làm mẹ dễ bị hỏng men răng, gặp các bệnh về xương. Hàm lượng canxi thay đổi trong từng giai đoạn thai kì, trung bình khoảng 1000 – 1200mg/ngày.
Ngoài các dưỡng chất trên thì trong viên uống tổng hợp có thể có một số loại vitamin và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu như: Vitamin B, Vitamin D3, Vitamin E, Vitamin PP, Magie…
Lựa chọn thành phần dựa vào chế độ dinh dưỡng thực tế hàng ngày:
Để lựa chọn thành phần dựa vào chế độ dinh dưỡng thực tế hàng ngày mẹ bầu nên lưu ý những điểm sau:
  • Nhu cầu dinh dưỡng từng giai đoạn thai kỳ: Các chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung theo từng giai đoạn thai kỳ, có những chất nào cần bổ sung thêm hoặc đặc biệt cần bổ sung riêng thành phần dinh dưỡng nào không? Trong quá trình mang thai, bà bầu cần cung cấp ĐÚNG – ĐỦ các chất như acid folic, sắt, canxi, i-ốt, DHA/EPA,… Thuốc bổ vitamin tổng hợp sẽ cung cấp cho bà bầu các thành phần thiết yếu cần trong thai kỳ. Riêng với canxi, trong 3 tháng cuối thai kỳ và sau khi sinh 6 tháng, lượng canxi bà bầu cần bổ sung lên đến 1500mg/ngày mới đáp ứng được sự phát triển thai nhi. Lúc này chỉ uống vitamin tổng hợp sẽ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng bà bầu cần (hàm lượng canxi trong vitamin tổng hợp được tính toán trong khoảng 200-300mg để đảm bảo sự hấp thu tốt nhất của cơ thể khi phải tiếp nhận nhiều dưỡng chất cùng một thời điểm), do đó bà bầu cần bổ sung canxi thêm từ sản phẩm chuyên biệt về canxi như viên uống Magcaldi.
  • Lượng dinh dưỡng mà chế độ ăn mang lại: Bà bầu nên tính toán cụ thể lượng dinh dưỡng đã được cung cấp từ chế độ ăn từ đó xác định lượng chất mà cơ thể cần cung cấp từ sản phẩm bổ sung thuốc bổ vitamin tổng hợp. Mẹ lưu ý cần bổ sung đúng và đủ, không thiếu hụt, không thừa chất đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, sức khỏe mẹ và bé.
Mẹ nên nhớ rằng, nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau, điều mẹ cần là thuốc bổ vitamin phù hợp với mình. Do đó mẹ bầu nên kiểm tra sức khỏe để biết tình trạng thai kỳ hiện tại và chế độ dinh dưỡng của mình đáp ứng được bao nhiêu. Nếu như mẹ đã có một chế độ dinh dưỡng tốt, mẹ có thể lựa chọn loại thuốc bổ có hàm lượng các hoạt chất không quá cao và có uy tín. Nếu như mẹ thấy chế độ mình còn thiếu vi chất, mất cân đối, hãy ưu tiên những sản phẩm chú trọng công thức vào đối tượng bị thiếu dinh dưỡng.
Ngoài ra, mẹ nên chọn những sản phẩm thuốc bổ có nguồn gốc rõ ràng, đã được cục quản lý dược kiểm định chất lượng, cấp phép với các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng. Nếu là hàng nhập khẩu cần có thông tin cấp phép lưu hành tại nước sản xuất và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ y tế cho phép. Như thuốc PM Procare và PM Procare Diamond khi sản xuất dạng thuốc tại Australia được cấp số đăng ký lưu hành tại Australia mới được Cục quản lý dược Australia giám sát chất lượng theo tiêu chuẩn GMP tại Úc. Khi sản phẩm nhập khẩu chính thức về Việt Nam cần có giấy phép lưu hành tại Việt Nam do Cục quản lý Dược Việt Nam cấp phép và kiểm tra sau khi nhập khẩu….
Đọc thêm: chọc ối là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét