Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Bà bầu ăn hồng như thế nào để tốt cho mẹ và con

Hồng giòn, hồng ngâm là trái cây được rất nhiều chị em yêu thích vào mùa thu. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn không biết bà bầu ăn hồng được không? Cùng gentis tìm hiểu tác dụng của trái hồng đối với phụ nữ mang thai để giải đáp cho thắc mắc này.

Bà bầu ăn hồng như thế nào để tốt cho mẹ và con

Những lợi ích khi bà bầu ăn hồng

Hồng là loại trái cây ôn đới nên khi du nhập về Việt Nam nó sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở những khu vực có khí hậu mát mẻ quanh năm. Mùa hồng ở nước ta bắt đầu từ tháng 8 hằng năm đến tháng 11, nổi tiếng có hồng ở Đà Lạt, Cao Bằng, Sơn La...Quả hồng là loại trái cây đặc sản vào mùa thu và có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khoẻ con người - Ảnh minh họa: Internet
  • Quả hồng khi chín có màu vàng hoặc màu đỏ thẫm cùng vị ngọt đặc trưng. Có thể mẹ chưa biết, một quả hồng chín có chứa nhiều vitamin A (cung cấp khoảng 3% lượng vitamin A mà cơ thể cần/ngày), vitamin C, các chất xơ hòa tan, chất khoáng như mangan, đồng, kali và đặc biệt là các hợp chất phenolic.
  • Ngoài ra, trong quả hồng còn chứa nhiều chất catechins và polyphenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh, kháng viêm, chống nhiễm trùng hiệu quả.
Hiện nay có hai loại hồng được mọi người ưa chuộng nhất là hồng chín và hồng giòn. Hồng chín cây tự nhiên sẽ có vỏ màu cam, bên trong ruột dẻo, ngọt thanh còn hồng giòn là loại được ủ hơi chín sẽ có màu hơi ngả vàng, ăn vào tuy không ngọt bằng hồng chín nhưng ruột sẽ giòn hơn.
Bà bầu ăn hồng được không? Theo giải đáp của các chuyên gia dinh dưỡng thì bà bầu hoàn toàn có thể ăn hồng. Ngược lại với những lo lắng tác hại của trái hồng thì phụ nữ ăn hồng trong thời kỳ mang thai sẽ nhận được những lợi ích cực kỳ hiếm có sau đây:

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A và lượng carontene trong quả hồng giúp bà bầu cải thiện thị lực, tăng sức mạnh cơ tim, điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vitamin C giúp bà bầu chống lại các tác nhân gây bệnh thông thường.Bà bầu ăn hồng được không? Bà bầu ăn hồng cực kỳ tốt trong việc tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh cảm cúm, ho - Ảnh minh họa: Internet
  • Ngăn ngừa thiếu máu
Trong quả hồng có chứa một lượng lớn chất sắt cực kỳ có lợi cho phụ nữ mang thai. Sắt thúc đẩy quá trình sản sinh hemoglobin trong máu, ngừa các triệu chứng thiếu máu thường gặp như mệt mỏi, chóng mặt.
  • Cải thiện tiêu hoá
Quả hồng giàu chất xơ và tannin dồi dào, có tác động tích cực đến hoạt động của nhu động ruột, giúp mẹ bầu ngừa tiêu chảy hiệu quả.
Một quả hồng bình thường chứa tới 6 gam chất xơ, đảm bảo khoảng ¼ lượng chất xơ mẹ bầu cần hằng ngày. Với những mẹ bầu thường xuyên bị đầy bụng và khó tiêu, nên ăn hồng hoặc uống trà hồng để cải thiện hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, mẹ bầu không cần phải băn khoăn với câu hỏi: Bà bầu ăn hồng giòn có tốt không?
  • Ổn định đường huyết
Nếu bạn vẫn còn đang lo lắng bà bầu ăn hồng được không thì lại có thêm một lợi ích tuyệt vời của trái hồng để trả lời cho thắc mắc trên.
Trái hồng nằm trong nhóm trái cây tốt cho bà bầu nhờ thành phần chất xơ và pectin, có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn một cách tự nhiên và kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định, ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ trong thời kỳ mang thai.Quả hồng giúp mẹ bầu ổn định lượng đường huyết trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet
  • Ổn định huyết áp, giảm căng thẳng
Trong thành phần của loại quả này có chứa khá nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu như mangan - chất khoáng vi lượng giúp điều hòa thần kinh và tăng cường sự phát triển của thai nhi. Hàm lượng kali dồi dào có trong quả hồng rất tốt cho những mẹ bầu bị cao huyết áp, hồng cũng có thể giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả
  • Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi
Quả hồng giàu canxi và phốt pho sẽ giúp hệ xương thai nhi phát triển chắc khỏe. Hai dưỡng chất này còn hỗ trợ hệ thần kinh thai nhi hoạt động trơn tru.
Với những lợi ích tuyệt vời mà loại trái cây này mang lại, chắc chắn các chị em đã có câu trả lời cho chủ đề bà bầu ăn trái hồng được không?
Bà bầu ăn hồng giòn trong thai kỳ không chỉ có lợi cho sức khoẻ của mẹ mà còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi bà bầu ăn trái hồng

Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng bà bầu ăn hồng không đúng cách cũng có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, từ đó tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.
  • Không ăn vào lúc đói
Không riêng gì quả hồng mà tất cả các loại trái cây khác đều không phù hợp để ăn lúc đói. Với hồng, do chứa nhiều pectin và axit tannic nên khi kết hợp với chất aixt trong dạ dày sẽ tạo thành chất kết tủa cực mạnh, có thể lưu lại trong dạ dày tạo thành sỏi, dẫn đến tắc nghẽn tiêu hóa. Xem thêm: Những dị tật thai nhi thường gặp : https://nipt.com.vn/tin-tuc-su-kien/diem-mat-cac-di-tat-o-thai-nhi-thuong-gapBà bầu nên ăn hồng lúc bụng no hoặc khoảng 1 giờ sau ăn - Ảnh minh họa: Internet
  • Không phù hợp với bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ
Hàm lượng đường trong trái hồng khá cao, khoảng 10%. Vì vậy, những ai có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thai kỳ không nên ăn loại quả này, tránh những hậu quả nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ và bé.
Chính lượng đường trong trái hồng cũng sẽ tăng nguy cơ bà bầu bị sâu răng. Vì vậy, sau khi ăn hồng chị em nên súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ các chất đường còn bám trên men răng, ngừa sâu răng.
  • Không ăn quá nhiều
Hàm lượng tannin quá cao trong hồng có thể gây ức chế khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều hồng trong một lúc, đặc biệt là đối với những mẹ đang trong tình trạng thiếu máu.
  • Lựa chọn hàng chất lượng, không hoá chất bảo quản
Giải đáp cho câu hỏi bà bầu có nên ăn hồng ngâm không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, chúng ta thường rất khó phân biệt được đâu là hồng ngâm hoá chất đâu là hồng ngâm nước. Vì vậy, cần phải lựa chọn địa điểm đáng tin cậy để mua. Khi mua, mẹ nên chọn những quả hồng ngâm già, còn nguyên núm, không bị dập nát cũng như có vết nhũn trên bề mặt quả.Bà bầu hoàn toàn có thể ăn hồng trong thời kỳ mang thai, tuy nhiên cũng cần ăn đúng cách để đảm bảo sức khoẻ - Ảnh minh họa: Internet
Nếu muốn ăn hồng chín mềm, các mẹ nên chọn những quả hồng đã chín đỏ, đừng nên chọn những quả hồng có màu nâu sậm, có lớp sáp bên ngoài để tránh ăn phải những quả hồng mềm chưa chín tới, có vị đắng và chát, không được ngon.
Đối với hồng giòn, mẹ nên chọn hồng giòn Đà Lạt để không nhầm lẫn với loại hồng Trung Quốc. Hồng giòn Đà Lạt có đặc điểm đầu nhọn, trái màu vàng cam chứ không to tròn, màu đỏ đậm bắt mắt như hồng Trung Quốc.
Khi mua về chúng ta nên bảo quản hồng trong tủ lạnh để dùng được thời gian lâu. Đây cũng là cách đơn giản để loại bỏ bớt vị chát, trái hồng sẽ có vị ngọt thanh hơn.
Trên đây là những vấn đề xoay quanh việc bà bầu có ăn hồng được không. Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cực kỳ quan trọng và có tính chất quyết định đến thể chất và trí tuệ của bé yêu, vì vậy dù là ăn gì thì mẹ bầu cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét