Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Một số băn khoăn xung quanh tình trạng rỉ ối của phụ nữ mang thai

Hiện tượng rỉ ối là dấu hiệu sắp sinh khi mẹ bước qua tuần thai thứ 38. Nếu rò rỉ nước ối sớm hơn, rất có thể mẹ sinh non và gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và bé.>> Gói xét nghiệm NIPT - iLLUMINA

Các băn khoăn xung quanh tình trạng rỉ ối của phụ nữ mang thai

Hiện tượng rò rỉ nước ối xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ ba cách xa ngày dự sinh thường khiến mẹ bầu lo lắng. Nước ối lúc này cũng có màu sắc và mùi tương đối giống nước tiểu. Làm thế nào để phân biệt?
Hiện tượng rỉ rối là gì?
Hiện tượng rỉ ối được biểu hiện ở việc nước ối xuất ra ở âm đạo với số lượng rất ít khiến nhiều mẹ có thể nhầm lẫn chúng với són tiểu. Vỡ ối và rỉ ối là hai khái niệm khác nhau. Hiểu đúng, đủ về hiện tượng này giúp mẹ nhận biết chính xác hơn các dấu hiệu sắp sinh.
Rỉ ối ở những tuần cuối thai kỳ rất dễ sinh non
Rỉ ối non là gì?
Rỉ ối non là hiện tượng túi ối bị vỡ trước khi thai được 37 tuần tuổi. Đây là hiện tượng các màng ối bị rách trước khi chuyển dạ, vào lúc thai chưa đủ 37 tuần. Điều này có thể gây nên nhiễm khuẩn trong buồng TC, có thể làm cho thai nhi chết.
Với bà mẹ có thai kỳ bình thường, khi chuyển dạ, dưới áp lực co bóp của tử cung, màng ối tạo một túi ối có tác dụng nong cổ tử cung, giúp cho đầu thai nhi chúc xuống. Khi đầu thai nhi xuống thấp, màng ối sẽ vỡ tự nhiên hoặc là bác sĩ can thiệp bấm ối và tiến hành đỡ em bé.
Rỉ ối có đau bụng không?
Mẹ bầu chỉ bị rò rỉ ối có thể chỉ thấy âm đạo tiết nhờn nhiều hơn bình thường, hiện tượng này kéo dài vài ngày trước khi thấy dấu hiệu trở dạ. Vì rỉ nước ối cũng giống như són tiểu nên không gây đau đớn. Rỉ ối trong thai kỳ là dấu hiệu không tốt, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé.
Nguyên nhân rò rỉ nước ối
Có một số lý do phổ biến gây ra hiện tượng rỉ ối ở bà bầu như ngôi thai ngược, mẹ bị hở eo tử cung, khung xương chậu hẹp, bị đa ối, mẹ bầu mang đa thai, viêm màng ối,…
Dấu hiệu nhận biết rỉ ối ở tuần 38 của thai kỳ
Vào những tháng cuối thai kỳ, bác sĩ sẽ theo dõi chỉ số nước ối để dự đoán thời gian sinh hoặc chỉ định sinh mổ. Một số dấu hiệu nhận biết rỉ ối tuần thứ 38 thai kỳ:
Chất lỏng chảy chậm
Quan sát và ngửi mùi ở quần chíp nết nước không màu, không mùi thì tức là mẹ đã bị rỉ ối
Thử bằng giấy quỳ tìm nếu chuyển sang màu xanh đen thì chính là nước ối.
Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?
Khi trả kết qua trong lịch khám thai định kỳ, bác sĩ luôn cho mẹ biết lượng nước ối là bao nhiêu. Vì thời điểm thực hiện siêu âm trướcsinh, bác sĩ sẽ ước tính được lượng nước ối hiện tại trong túi ối là bao nhiêu. Nước ối có thể rò rỉ ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ.
Siêu âm không giúp phát hiện việc rỉ ối mà chính mẹ là người nhận biết sớm nhất. Càng phát hiện sớm càng tốt. Neesu để quá nhiều nước ối bị rò rỉ chảy ra ngoài sẽ khiến mẹ bị thiếu ối. Trong trường hợp nước ối chảy ra ồ ạt được gọi là vỡ ối.
Hiện tượng rò rỉ nước ối tuần 39 có nguy hiểm?
Rỉ ối ở tuần 38 hoặc 39 của thai kỳ là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh. Và như đã chia sẻ, nếu rỉ ối xảy ra trước tuần 37, mẹ sẽ có nguy cơ đối mặt với việc sinh non và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Trường hợp này, bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp giục sinh để kích thích việc “vượt cạn” diễn ra nhanh hơn.>> dịch vụ sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT
Rỉ ối bao lâu thì sinh?
Chắn hẳn bạn sẽ không quá lạ lẫm với hình ảnh một bà bầu chuyển dạ ngay sau khi vỡ ối. Tuy nhiên, hình ảnh này chỉ xuất hiện trên phim. Thực tế, sau khi vỡ ối, bạn có thể phải chờ 12-24 giờ các cơn co thắt tử cung mới xuất hiện. Đây mới chính là dấu hiệu báo động đỏ.
Làm thế nào để phân biệt rỉ nước ối và nước tiểu?
Vì túi ối nằm ngay sát bàng quang nên bà bầu gặp khó khăn để phân biệt được chất lỏng đi ra khỏi cơ thể là nước ối hay nước tiểu. Cách phân biệt đơn giản:
Nước tiểu Rỉ ối
Chất lỏng chảy ra Nước ra nhanh và dứt khoát Rò rỉ nước ối, chất lỏng vùng kín sẽ chảy ra chậm hơn. Điều này khác với đôi khi việc do áp lực của bào thai sẽ làm bạn són một ít nước tiểu trong thai kỳ.
Kiểm tra bằng trực quan Nước tiểu còn có màu vàng, mùi nặng và khai hơn nước ối. Đặc trưng của nước ối là không màu, không mùi.
Kiểm tra nồng độ pH Nếu quỳ không đổi màu thì đó là nước tiểu. Các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH hoặc thử nghiệm với Nitrazine, cả hai đều làm giấy quỳ nhanh chóng chuyển màu nếu đó là nước ối. Nếu giấy quỳ chuyển sang màu sẫm (xanh đen) chứng tỏ màng ối đang bị rỉ.

Có thể dùng quỳ tím để xác định chính xác mẹ có đang bị rỉ ối hay không
Một số lưu ý dành cho mẹ
Việc khám phụ khoa là rất quan trọng trước khi mang thai và cả thời kỳ thai nghén vì nếu có viêm nhiễm sẽ được kịp thời chữa trị, giảm nguy cơ vỡ màng ối khi mang thai. Ngoài ra mẹ cần lưu ý thêm:
Nếu bạn chắc chắn rằng mình đang bị rò rỉ nước ối, đừng nên sử dụng băng vệ sinh, không được quan hệ tình dục hoặc ngâm mình trong bồn tắm.
Nếu bạn chưa đủ 37 tuần thai, hãy đến phòng khám ngay để bác sĩ được kiểm tra. Khi đó, nếu nước ối bị rò ít hoặc tình trạng nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ có thể can thiệp giúp giữ lại thai nhi.
Nếu bạn đã mang thai 37 tuần trở lên, chuẩn bị tất cả dụng cụ cần thiết để lâm bồn vì rất có thể những cơn chuyển dạ sẽ xuất hiện trong vòng 24h.
Hiện tượng rỉ ối thường xuyên xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ ba. Nếu phát hiện quần lót ẩm ướt mẹ cần nhanh chóng xác định rỉ nước ối hay són tiểu để kịp thời di chuyển tới bệnh viện gần nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét