Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Ẳn gì để thai bám chắc vào dạ con ba tháng mới đầu thai kỳ

Lần đầu làm mẹ, lần đầu hồi hộp chờ chuyển phôi thành công hẳn ai cũng mong thai bám vào thành tử cung thật chắc. Ăn gì để thai bám chắc lúc này trở thành "cứu cánh" có vẻ khả thi nhất..>> Xét nghiệm NIPT

Ẳn gì để thai bám chắc vào dạ con 3 tháng đầu tiên thai kỳ

Bị động thai và thai không bám vào buồng tử cung trong những tuần đầu tiên của thai kỳ là một tin không vui. Ngoài việc thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ vì mẹ bầu cần tìm hiểu ăn gì để thai bám chắc hơn, tránh động thai lặp lại một lần nữa.
Hiện tượng phôi thai không bám vào thành tử cung
Khoảng 1-3 tuần khi phôi làm tổ, những dấu hiệu mang thai sớm nhất đã biểu hiện tương đối rõ ràng nhưng nhiều mẹ vẫn không chắc là bản thân đã mang thai. Đơn giản vì lúc này thai nhi vẫn chưa hình thành. Hiện tượng làm tổ lại thực sự phức tạp.
Đó là sự kết hợp giữa nội mạc tử cung và phôi thông qua nhiều cơ chế như tự tiết nội tiết của tế bào mẹ và nhau thai, giữa tế bào nhau thai và phôi và giữa tế bào mẹ và phôi. Bản thân phôi cũng tự tiết ra một loại protein bám trên bề mặt, giúp phôi đang ở trạng thái di chuyển tự do trong lòng tử cung sang bám dính vào nội mạc tử cung. Vị trí bám dính hay gặp nhất là đáy tử cung.
Chỉ có những bà bầu thực sự nhạy cảm mới nhận ra mối liên kết với thai nhi từ những tuần đầu tiên của thai kỳ
Và khi tỉ lệ bóc tách ít nhưng được phát hiện và điều trị kịp thời, khả năng giữ thai sẽ xảy ra cao hơn. Ngược lại khi tỉ lẹ này cao trên 50%, khả năng mất thai cao. Để tránh dọa sảy thai và sảy thai mẹ bầu nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho thai kỳ là: Nghỉ ngơi, nội tiết Progesteron đường uống hay đặt âm đạo.
Vẫn có một tỷ lệ nhỏ trường hợp bóc tách túi thai không điều trị được. Có trường hợp bóc tách túi thai và vài ngày sau thai chết. Có thể một phần do thai bất thường nên được thải ra ngoài theo cơ chế tự nhiên. Do đó, bạn nên tiếp tục tái khám theo hẹn để xem thai có phát triển tiếp tục hay không.
Ăn gì để thai bám chắc vào tử cung?
Ở những tuần đầu tiên của thai kỳ, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần có một số lưu ý. Ví như nên ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15-20 phút trước khi ra bước chân ra khỏi phòng ngủ.
Vì là bữa ăn nhẹ nên không phải chuẩn bị quá cầu kỳ. Mẹ có thể đặt sẵn ở đầu giường một lọ bánh quy mặn, các loại hạt ngũ cốc hoặc trái cây sấy khô,…khi thức dậy là có thể ăn liền.
Khẩu phần dinh dưỡng khi có dấu hiệu mang thai những tuần đầu nên chia thành 3 bữa ăn chính thành 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và cá.
Mẹ cũng đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buồi sáng và tối.
Chuyển phôi xong nên ăn gì?
Những tuần đầu tiên sau chuyển phôi tương ứng với những tuần đầu tiên trong một thai kỳ bình thường, chính là giai đoạn hình thành nên tất cả các cơ quan và hệ thần kinh của thai nhi.
Trong thời gian này, mẹ nên chú ý lựa chọn thực phẩm tươi, sạch để tránh ngộ độc, đau bụng… Mẹ cũng đừng quên tìm hiểu những lời khuyên về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để ăn đủ và đúng nhé.>> https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina
Theo dân gian, cháo cá chép có tác dụng giữ phôi thai tốt nên mẹ có thể thử ăn cháo cá chép 3 lần/tuần.
Uống nhiều nước, sữa, các loại nước ép trái cây hoặc trái cây tươi. Nên chọn những loại trái cây có tính mát như cam, chuối, khoai lang… Nên ăn nhiều loại canh rau có màu xanh đậm để kịp thời bổ sung a-xit folic cho thai nhi.
Sau chuyển phôi từ 1 tuần – 10 ngày, mẹ có thể ăn uống bình thường, nên ăn đủ, đa dạng các nhóm thực phẩm.
Ăn gì để phôi thai phát triển tốt nhất?
Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, a-xit folic, đạm, sắt và canxi là 4 chất mẹ không thể bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng của mình.
A-xít folic
Acid folic cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào và cần cho sự hình thành của tế bào máu. Phụ nữ mang thai cần 400 mcg/ngày, gấp đôi người bình thường, để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thai nhi. Giai đoạn đầu của thai kỳ nếu không bổ sung đầy đủ acid folic có thể gây các khuyết tật về ống thần kinh, bệnh hở hàm ếch ở trẻ sơ sinh, gây sẩy thai…
Chất đạm
Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể khoảng 71g đạm. Có nhiều nguồn cung cấp đạm trong các thực phẩm hằng ngày như thịt, trứng, các loại đậu… Tuy nhiên, cá vẫn là một trong những nguồn đạm tốt nhất. Mẹ bầu nên ăn ít nhất 2 bữa cá/ tuần.
Chế độ dinh dưỡng đủ chất nhưng không ăn cho 2 người giúp bé khỏe, mẹ ổn
Chất sắt
Thành phần không thể thiếu giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, vấn đề phổ biến ở hầu hết các phụ nữ mang thai. Mẹ bầu sẽ cần khoảng 27mg sắt mỗi ngày trong thực đơn dinh dưỡng của mình. Các loại thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể.
Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung sắt thông qua các loại rau như rau bina và các loại đậu nhiều sắt như đậu lăng. Những thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp bạn hấp thu sắt từ thực vật tốt hơn. Vì vậy, mẹ bầu đừng bỏ qua các loại trái cây họ nhà cam, quýt để bổ sung vitamin C cho cơ thể nhé!
Canxi
Thai nhi cần canxi để hình thành xương và răng. Trong trường hợp bạn không tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết, bé sẽ lấy canxi tích trữ trong xương của bạn.Uống sữa hoặc tiêu thụ các chế phẩm từ sữa 4 lần mỗi ngày sẽ giúp bạn có 1.000mg canxi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét