Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Xét nghiệm NIPT cho dị bội nhiễm sắc thể giới tính

Sàng lọc tiền sản không xâm lấn đối với bất thường nhiễm sắc thể (NST) giới tính của thai nhi đã được giới thiệu tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2012 bởi các công ty cung cấp dịch vụ sàng lọc dị bội sử dụng công nghệ DNA tự do (NIPT). Mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh độ chính xác cao của NIPT cho phát hiện trisomy 21 trước khi tiến hành thương mại các xét nghiệm này, có ít thông tin hơn về các giá trị tiên đoán cho các dị bội nhiễm sắc thể khác.>> Gói xét nghiệm NIPT - iLLUMINA

Sàng lọc NIPT cho dị bội nhiễm sắc thể giới tính

Do vậy, liệu áp dụng NIPT để phát hiện bất thường NST giới tính có hữu ích hay không?Nghiên cứu của Rosemary E. Reiss và cộng sự đã xác định tỷ lệ mắc và độ chính xác của việc phát hiện dị bội nhiễm sắc thể giới tính ở các thai phụ thực hiện NIPT.
Nghiên cứu này cho thấy NIPT dự đoán hội chứng XXX và Klinefelter với độ chính xác rất cao, gần như tuyệt đối, nhưng hiệu quả lại không được khả quan đối với dự đoán thai nhi mắc monosomy X (Turner).
Các nguyên nhân dẫn đến điều này bao gồm:
Thể khảm nhau thai xảy ra trong khoảng 1% trường hợp. Vì dựa trên DNA tự do có nguồn gốc từ nhau thai lưu thông trong máu mẹ từ quá trình chết theo chương trình của tế bào bạch cầu, NIPT sẽ phát hiện được dị bội NST. Ở một số ít trường hợp, vì NIPT không thể phát hiện thể khảm thai nhi, nên dẫn đến một số kết quả âm tính giả.
Một cơ chế khác dẫn đến kết quả không phản ánh đúng kiểu gen của thai nhi có thể là do song thai tiêu biến.
Âm tính giả cũng có thể phát sinh do tỷ lệ fetal fraction quá thấp, xảy ra trong trường hợp mẹ bị bệnh béo phì hoặc mẫu được thu ở thời điểm quá sớm trong thai kỳ.
Các nguyên nhân kỹ thuật khác dẫn đến chẩn đoán không chính xác dị bội nhiễm sắc thể X có thể bao gồm nồng độ guanosine-cytosine (G-C) khác nhau trong nhiễm sắc thể X so với các nhiễm sắc thể khác, bất hoạt X và thể khảm ở mẹ.
Kết luận
Trước khi thai phụ chọn NIPT để sàng lọc các dị bội NST giới tính của thai nhi, họ nên biết rằng có thể sẽ phải đối mặt với các quyết định thực hiện xét nghiệm xâm lấn hoặc chấm dứt thai kỳ nếu kết quả phát hiện hoặc nghi ngờ bất thường nhiễm sắc thể giới tính. Thai phụ cũng nên được tư vấn về tỷ lệ dương tính giả cao đối với monosomy X để làm giảm sự lo lắng trong trường hợp NIPT cho kết quả dương tính. Cuối cùng, thai phụ được khuyến cáo rằng bất kỳ kết quả NIPT dương tính nào cũng cần được xác nhận bằng xét nghiệm chẩn đoán xâm lấn trước khi có quyết định chấm dứt thai kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét