Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Nhờ thực hiện xét nghiệm ADN đã tìm được 16 liệt sỹ sau 42 năm

Qua xét nghiệm ADN, các ngành chức năng đã xác định được danh tính của 16 liệt sĩ thuộc Trung đội Mai Quốc Ca anh hùng hy sinh tại Quảng Trị trong trận chiến 42 năm về trước. ≫> Xét nghiệm ADN hành chính

Nhờ thực hiện xét nghiệm ADN đã tìm được 16 liệt sỹ sau 42 năm

Ngày 17/12, buổi Lễ tri ân, gắn tên các liệt sĩ của trung đội Mai Quốc Ca anh hùng đã được tỉnh Quảng Trị tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Triệu Phong.
16 liệt sĩ trung đội Mai Quốc Ca anh hùng đang an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện triệu Phong đã được gắn bia cùng tên tuổi, quê quán.

Đại diện Trung đoàn 9 (Sư đoàn 304) đã gắn tên lên bia mộ của 16 liệt sỹ thuộc Trung đội Mai Quốc Ca hy sinh trong trận chiến chiếm giữ cầu Quảng Trị (nay là cầu Thạch Hãn) ngày 10/4/1972.
Trong trận chiến 42 năm trước, 20 chiến sĩ của trung đội Mai Quốc Ca (thuộc Trung đoàn 9) đã đánh chiếm cầu Quảng Trị nhằm chia cắt tuyến đường quan trọng để quân chủ lực của ta mở cuộc tấn công giải phóng Thành cổ Quảng Trị.
Trận chiến chiếm giữ cầu Quảng Trị diễn ra rất ác liệt khi 20 chiến sĩ của trung đội Mai Quốc Ca chống lại 3 tiểu đoàn bộ binh của quân địch cùng nhiều xe tăng, pháo binh yểm trợ nhằm tái chiếm cầu Quảng Trị.
19 trong tổng số 20 chiến sĩ này đã anh dũng hy sinh, người còn lại bị thương nặng và bị địch bắt giữ trong trận chiến đó. ≫> https://phantichadn.com/xet-nghiem-adn-lam-the-adn-ca-nhan
Thi hài của 19 liệt sĩ đã được người dân xã Triệu Thượng an táng. Tháng 9/1973, trung đội Mai Quốc Ca vinh dự được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Tượng đài 20 giọt máu tượng trưng cho 20 chiến sĩ trung đội Mai Quốc Ca anh hùng đặt ở phía bắc cầu Thạch Hãn.

Đầu năm 2013, các ngành chức năng đã lấy mẫu sinh phẩm của 19 ngôi mộ và thân nhân để giám định ADN nhằm xác định danh tính của các liệt sĩ trung đội Mai Quốc Ca anh hùng. Qua giám định, 16 liệt sĩ đã được trả lại tên, 3 người còn lại vẫn chưa xác định được danh tính vì một số lý do.
“Tôi rất mừng vì các đồng chí, đồng đội của mình đã được trả lại tên trên bia mộ
Đây là một hành động tri ân đầy ý nghĩa, được gia đình các liệt sỹ & đồng đội mong chờ từ suốt mấy chục năm nay”, ông Vũ Ngọc Thành - người cựu binh từng bị thương nặng trong trong trận chiến năm xưa nói.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét