Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Khởi đầu chuỗi tai họa gia đình từ xét nghiệm ADN

Theo TS Lê Nguyên Cát (Chuyên gia xét nghiệm ADN, BV Quân y 108), đa phần các ca xét nghiệm đều là tìm bố cho đứa con của mình vì vợ chồng mất niềm tin vào nhau.>> Xét nghiệm ADN hành chính

Khởi đầu chuỗi tai họa gia đình từ giám nghiệm ADN

Khi niềm tin rạn vỡ
Báo GĐ&XH vừa nhận được bức thư của một người phụ nữ đang quá thất vọng vì không còn được chồng tin tưởng nữa. Chị viết: “Chồng tôi đi công tác xa 4 năm mới về. Trong thời gian này, tôi một mình nuôi cậu con trai 3 tuổi. Tôi bề ngoài xinh xắn, cao ráo, nên cũng nhiều người đàn ông tỏ lời ong tiếng ve. Tôi làm việc tại một cơ quan rất hay phải giao tiếp, gặp gỡ nhiều người quan trọng. Để tốt cho công việc, cũng là để tự cân bằng cho bản thân mình, tôi cũng thỉnh thoảng tụ tập bạn bè, hát hò vui vẻ. Nhưng với con và gia đình nhà chồng, lúc nào tôi cũng cố gắng quan tâm chu đáo.
Rồi anh ấy về phép 1 tuần. Thời gian gặp gỡ gia đình đôi bên, bạn bè khiến chúng tôi chẳng mấy lúc được bên nhau. Chuyện vợ chồng cũng làm quáng làm quàng cho xong. Ấy vậy mà tôi lại mang thai. Ngày tôi sinh con cũng là ngày anh ấy về luôn, không quay trở lại nơi công tác nữa. Chúng tôi cùng đón một bé trai kháu khỉnh ra đời.
Thế rồi, khi con tôi được 10 ngày, anh bảo với tôi cho anh bế con đi ra ngoài một chút. Tôi không đồng ý vì con quá non nớt, chưa thể ra ngoài được. Nhưng anh khăng khăng không nghe, đòi đưa con đi mà không cần có tôi. Tôi đành chịu. Hoá ra, anh đem con một mạch đến nơi xét nghiệm AND để bác sĩ lấy chân tóc của con làm xét nghiệm xem có đúng con là của anh không.
Tôi choáng váng khi biết điều đó, và cảm thấy bị xúc phạm một cách nặng nề. Dù gì thì từ trước tới nay, tôi chưa có gì không phải với chồng, tôi luôn chung thuỷ, giữ mình, mặc dù điều đó quá khó với một người phụ nữ xa chồng, sống giữa quá nhiều cơ hội để bội bạc như tôi. Những ngày chờ đợi kết quả, tôi thấy anh bồn chồn, lo âu. Tôi chẳng nói gì, chỉ nhìn anh một cách thương hại, chán nản.
Ngày anh cầm kết quả về, chứng minh đó chính là con anh, tôi đưa cho anh tờ đơn xin ly hôn. Anh xin tôi, nói rằng không thể sống trong sự nghi ngờ cả đời được nên mới làm như thế. Còn tôi kiên quyết nói với anh, nếu đã không tin tưởng vào nhau thì không nên sống chung với nhau làm gì nữa...”>> Xét nghiệm ADN làm thẻ ADN cá nhân
Bi kịch của niềm tin
TS Lê Nguyên Cát cho biết, giờ đây những người tìm đến anh đều là do mất niềm tin vào bạn đời, vào người yêu. Phần lớn trong số họ là những người đã có gia đình, nhưng khi vợ sinh con thì lại chẳng tin tưởng đó là... Con của mình. Cũng có những bà vợ vì bị chồng dằn vặt, ghen tuông, đay nghiến nghi ngờ về những đứa con cũng tìm đến xét nghiệm này để minh chứng cho sự trong sạch.
Còn chị Nguyễn Thị M (Tập thể Tân Mai, Hà Nội) thì lại hết sức hoảng hốt khi biết ở Hà Nội hiện đang có khá nhiều dịch vụ xét nghiệm ADN. “Tôi rất sợ, bởi bí mật của tôi đã giữ được hơn chục năm nay rồi. Trong một lần không giữ được mình, tôi đã mềm yếu với một người đàn ông mà tôi rất yêu quý. Cậu con trai của tôi giờ đây, càng nhìn kỹ lại càng thấy giống người ấy... Nếu chồng tôi nghi ngờ, bỏ vài triệu đồng ra để tìm sự thật, thì không biết gia đình của tôi sẽ tan vỡ như thế nào”.
Trong một cuộc điều tra nhỏ của Báo GĐ&XH trên 200 người về mức độ lòng tin đối với bạn đời, chỉ có 2 người khẳng định là họ tin tưởng hoàn toàn, và 2 người đó đều là phụ nữ. Số còn lại là “tin, nhưng... Chỉ một phần nào đó thôi”, nghĩa là niềm tin không trọn vẹn; có 28 đấng mày râu ngượng nghịu: “Tôi không đáng để vợ tôi tin tưởng”.
TS Lê Nguyên Cát đã từng phải chứng kiến rất nhiều bi kịch gia đình sau khi trao trả kết quả xét nghiệm ADN. Có những đứa trẻ đang sống yên bình dưới mái nhà có cả mẹ cả cha, bỗng nhiên thành người bị chối bỏ. Có những vụ ly dị diễn ra sau đó. Có những người đàn ông lấy cớ hết niềm tin để tìm đến những người phụ nữ khác một cách... Công khai. Có những đôi vợ chồng tiếp tục cắn răng sống cùng nhau, nhưng không khí gia đình không bao giờ còn được như xưa nữa...
Thế nhưng, trên thực tế, dịch vụ xét nghiệm ADN đang ngày một hút khách. Khách càng đông, phải chăng niềm tin ngày càng đổ vỡ?
Phương Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét