Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Tìm suy thận mạn sớm với các loại xét nghiệm nào

Chẩn đoán suy thận mạn ngoài việc căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài thì việc tiến hành những giám nghiệm chuyên môn là điều vô cùng cần thiết. ≫> giá giám định adn

Tìm suy thận mạn sớm bằng những loại giám nghiệm nào

Xét nghiệm để chẩn đoán bệnh suy thận mạn từ sớm
Suy thận có thể xảy ra đột ngột gọi là suy thận cấp, hoặc diễn tiến từ từ tức suy thận mạn . Khi suy thận cấp, chức năng thận có thể hồi phục được. Suy thận mạn là chức năng thận suy giảm dần và cuối cùng mất hoàn toàn. Lúc này cần có các biện pháp điều trị hỗ trợ cho chức năng thận thì cơ thể mới sống được.
Cách chẩn đoán suy thận mạn
Biểu hiện lâm sàng và sinh học
Triệu chứng toàn thân
Nhìn chung, sức khỏe của bệnh nhân suy thận mãn tính suy sụp, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt do thiếu máu kéo dài, tóc thưa dễ rụng, cơ chân tay teo nhẽo, da khô và có thể nhiều vết xước do gãi, mặt mày phờ phạc, vô lực; thờ ơ lạnh nhạt với mọi công việc; tình trạng mệt mỏi kéo dài liên miên nếu không được điều trị.
Một biểu hiện của suy thận mạn
Triệu chứng về tim mạch: tăng huyết áp, viêm màng ngoài tim, suy tim, rối loạn nhịp…
Biểu hiện về tiêu hóa: nôn mửa, đi ngoài phân lỏng, viêm loét hệ thống tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa…
Triệu chứng hô hấp: viêm màng phổi, viêm xuất tiết các phế nang, bội nhiễm ở phổi, thiếu oxy mãn tính…
Triệu chứng tâm thần kinh: tư duy kém, nói nhảm, rối loạn tâm thần, hôn mê, mất ý thức, lá hét, chửi bới, run bật, co giật, liệt hai chi dưới, tai biến mạch máu não…
Ngoài ra còn rất nhiều biểu hiện lâm sàng và sinh học khác, người bệnh chú ý đến các triệu chứng này để tìm cách bổ thận và khôi phục chức năng thận sớm nhất. Càng làm được điều này sớm thì nguy cơ phải lọc máu, chạy thận càng giảm đi nhiều phần. Tuy nhiên người bệnh chớ lạm dụng quá nhiều loại thuốc mà nên sử dụng thảo dược tự nhiên hỗ trợ hoặc thuốc Nam lành tính như Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh.
Cận lâm sàng tầm soát
Tình trạng thận chỉ có thể đánh giá chính xác bằng cách sinh thiết thận, đọc các cấu trúc của các đơn vị thận dưới kính hiển vi. Các xét nghiệm hiện nay chỉ đánh giá tương đối chức năng thận, vì thế cần kết hợp nhiều xét nghiệm. PGS Trần Lê Linh Phương, Trưởng phân khoa Niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết tùy mục đích cũng như các yếu tố khác nên chỉ định xét nghiệm của mỗi người là không giống nhau:
• Kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm chỉ làm các xét nghiệm đơn giản có tính định hướng như xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng.
• Tiền căn gia đình có các bệnh di truyền về thận hoặc có người thân bị suy thận cần xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng, các xét nghiệm chuyên biệt về di truyền.
• Khi lâm sàng có các biểu hiện suy thận, cần xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng. Nếu tìm thấy các nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ niệu, làm thêm các xét nghiệm hình ảnh. Nếu không tìm thấy tắc nghẽn, có thể sinh thiết thận. ≫> xét nghiệm adn cần những gì
Sinh thiết thận
• Có tiền căn can thiệp thủ thuật, phẫu thuật lên đường tiết niệu hoặc các cơ quan trong bụng, phải xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, công thức máu, siêu âm bụng. Nếu có dấu hiệu tắc nghẽn cần làm thêm các xét nghiệm hình ảnh.
Cụ thể:
• Xét nghiệm định lượng creátinine huyết thanh: Tử creátinine huyết thanh ước đoán độ thanh lọc creátinine theo công thức Cockcroft Gault, hoặc ước đoán mức lọc cầu thận theo công thức của MDRD ( Modification of Diet in Renal Disease)
• Xét nghiệm nước tiểu tìm protein hoặc albumine trong nước tiểu : với mẫu nước tiểu bất kỳ, tốt nhất là mẫu nước tiểu đầu tiên buổi sáng sau ngủ dậy.
Kết quả xét nghiệm albumine và protein trong nước tiểu:
Bình thường
Bất thường
Tỷ lệ albumine/creatinine niệu (ACR)
<30 mg/g
<3 mf/mmol
>= 30 mg/g
>= 3mm/mmol
Albummine niệu 24 giờ
<30 mg/24 giờ
>30 mg/24 giờ
Tỷ lệ protein/creatinine niệu (PCR)
< 150 mg/g
< 15 mg/mmol
≥ 150mg/g
≥ 15mg/mmol
Protein niệu 24giờ
< 150 mg/ 24 giờ
≥ 150mg/ 24 giờ
Protein niệu giấy nhúng
Âm tính
Vết đến dương tính
• Xét nghiệm khảo sát cặn lắng nước tiểu (tìm cặn lắng bất thường như hồng cầu, bạch cầu, các trụ niệu), xét nghiệm điện giải đồ, và sinh thiết thận
• Xét nghiệm hình ảnh: siêu âm thận và hệ niệu (tìm sỏi, nang thận, kích thước thận), niệu ký nội tĩnh mạch.
Chẩn đoán tìm ra bệnh thận mạn, khi những giám nghiệm vẫn bất thường trong các lần giam định lập lại sau trong khoảng 3 tháng.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét